- Smart city (เมืองอัจฉริยะ) เนื่องจากโลกจำลองมันถูกนำมาคู่ขนานกับโลกแห่งความเป็นจริง เนื่องจาก Metaverse มันใช้คุณสมบัติของเทคโนโลยี digital twin ดังนั้น มันหมายความว่า มันสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาสร้าง Smart city ผสมผสานไปพร้อมๆกับโลกแห่งความเป็นจริงได้เลย โดยที่สามารถ capture ข้อมูลในเมืองต่างๆ เช่น ผู้คน รถยนต์ สิ่งของ และพื้นที่ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในโลกเสมือนได้ ทำให้สามารถปรับปรุงคุณภาพของการใช้งานจัดสรรพื้นที่ต่าง ๆ เช่น เรา mapping พื้นที่ความเป็นจริงเข้าไปในโลกออนไลน์ เราก็จะสามารถได้ วิเคราะห์ ทำนายได้ว่า เราได้ใช้พื้นที่ ทรัพยากรต่าง ๆ คุ้มค่าแล้วหรือยัง รวมถึงปรับปรุงการบริหารจัดการต่างๆในเมืองได้ ท้ายที่สุดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิให้กับประชาชน
- สื่อบันเทิง และ อุตสาหกรรมเกม เนื่องจากเราสามารถทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวมันสามารถมีการตอบสนองต่อกันได้ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ใช้งาน ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่น ซึ่งจะเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน ความสามารถในการเล่น และความสนุกสนานที่เพิ่มขึ้นด้วย
- การทำงานแบบ remote, การพบปะกันในโลกเสมือน ภายใต้ผลกระทบอันเกิดจากโรคโควิด 19 ทำให้การสื่อสารทางไกลมีความสำคัญมากขึ้น Metaverse สามารถก้าวผ่านขีดจำกัด และ ชดเชยสภาพแวดล้อมการทำงานแบบดั้งเดิม ที่เราต้องไปทำงานแบบ onsite เจอกันตัวต่อตัว นอกจากนี้ Metaverse ยังเพิ่มฟังก์ชันการทำงานแบบ remote เช่น การประชุมต่างๆ และยังสร้างโอกาสที่ดีสำหรับการทำงานแบบ remote ด้วย เช่น การจำลองบรรยากาศการเข้าทำงานแบบ onsite เป็นต้น
- เที่ยวชมสถานที่แบบ digital, การท่องเที่ยวแบบ digital, นิทรรศการแบบ digital โครงสร้างของ Metaverse สามารถทำให้การชมนิทรรศการแบบ digital และการท่องเที่ยวแบบ digital ดูเสมือนจริง เหมือนกับเราได้ไปดูยังสถานที่จริงๆ การพัฒนาเทคโนโลยี digital twin และ เทคโนโลยีที่ต้องใช้การมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ใช้งาน หรือ ต้องมีการโต้ตอบกัน Metaverse สามารถก้าวผ่านขีดจำกัดในเรื่องของเวลา พื้นที่ และปัจจัยอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมจุดที่น่าสนใจอื่น ๆ รอบโลกได้อย่างอิสระ พร้อมไปกับเพิ่มประสบการณ์ที่น่าหลงใหลขณะที่ได้ท่องเที่ยวด้วย
- การรักษาทางจิตบำบัด Metaverse สามารถนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยบำบัดจิตได้ อีกทั้ง Metaverse ยังจัดหาสิ่งที่จะมาช่วยเหลือในด้านการรักษาทางจิตบำบัด ดังต่อไปนี้
– สร้างแบบจำลองและสถานการณ์ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย
-การสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์ หรือการโต้ตอบกันของตัวละครที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยที่ต้องการรักษาทางจิตบำบัด
- การศึกษา Metaverse สามารถช่วยส่งเสริมการศึกษาของเด็ก, การแข่งขันที่น่าตึงเครียด และ การศึกษาก่อนวัยเรียน (Nursery ) Metaverse มีส่วนช่วยในเรื่องของการศึกษา ให้เกิดความน่าหลงใหล น่าเรียนรู้ และการสร้างเหตุการณ์จำลองเสมือนจริงเพื่อช่วยส่งเสริมความเข้าใจในบทเรียน ทั้งยังหลีกเลี่ยงการทดลองจริงที่เป็นอันตรายได้อีกด้วย
- เศรษฐกิจ เทคโนโลยี blockchain การกระจายอำนาจ การพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ ภายใต้ Metaverse ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
- วัฒนธรรม ไอดอลในโลกเสมือน คอนเสิร์ตในโลกเสมือน และการสร้างวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ เปรียบได้กับรูปแบบของสังคมสมัยใหม่ Metaverse จะก่อให้เกิดรูปแบบวัฒนธรรมใหม่และการสร้างวัฒนธรรมขึ้นมาเอง การพัฒนาเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบและการปรับปรุงประสิทธิภาพให้น่าหลงใหลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาของไอดอล และ คอนเสิร์ตในโลกเสมือน
- สังคม Social network การพบปะออนไลน์ และการหาเพื่อน Metaverse ทำลายขอบเขตของเวลา พื้นที่ และเพิ่มระยะห่างระหว่างผู้คนในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้คนใน Metaverse สามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลาและที่ไหนก็ได้ Metaverse สามารถจัดเตรียมบรรยากาศการมี interact เหล่านั้นในสังคมได้อย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น การจัดงาน party เป็นต้น
ปัญหาของเทคโนโลยี Metaverse
- ปัญหาด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน
เทคโนโลยีที่จะเชื่อมโลกแห่งความจริงเข้ากับโลกเสมือน จะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติเหล่านี้
– อุปกรณ์ต้องมีความเบา ใช้งานได้ และพกพาสะดวก
– อุปกรณ์ต้องมีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถแสดงตัวตนบนโลกเสมือนได้อย่างเต็มที่ โดยเทคโนโลยีปัจจุบันได้แก่ VR, AR, MR
ซึ่งปัจจุบัน เทคโนโลยีเหล่านี้ยังมีปัญหาด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอยู่ เพราะ มีขนาดใหญ่ และยังไม่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเท่าที่ควร รวมถึงราคาที่สูงจนทำให้ไม่ได้รับความนิยม
นอกจากนี้เทคโนโลยี BCI ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิดคือ Invasive, semi-invasive, non-invasive ซึ่ง Invasive หมายถึงจะมีการผ่าตัดเพื่อฝังอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้าไปในส่วนของสมอง, semi-invasive หมายถึงมีการผ่าตัดเพื่อฝังอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้าไปในกะโหลกศรีษะ และ non-invasive หมายถึงไม่มีการผ่าตัด เป็นเพียงแค่การติดอุปกรณ์รับคลื่นสมองไว้ภายนอก
เทคโนโลยี BCI แบบ Invasive ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด แต่มีความเสี่ยงสูงที่สุดเนื่องจากต้องมีการผ่าตัด ในขณะที่ non-invasive ให้ผลลัพธ์ที่ขาดความแม่นยำที่สุด แต่มีความเสี่ยงน้อยสุดเนื่องจากมีเพียงแค่การติดอุปกรณ์ภายนอกเท่านั้น ดังนั้นในปัจจุบันเทคโนโลยี BCI ก็ยังมีอุปสรรคอยู่อีกหลายด้าน
- ปัญหาด้านการประมวลผล
การประมวลผลในที่นี้หมายถึง ความสามารถในการประมวลผลข้อมูล ซึ่งถูกวัดผลโดยใช้ 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความสามารถในการคำนวณ, ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล และความสามารถในการส่งข้อมูล
ในโลกของ Metaverse นั้นมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นความสามารถในการประมวลผลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ รวมทั้งในอนาคตมี demand ที่จะก่อให้เกิด Metaverse Platform ขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เทคโนโลยี Cloud Storage, Cloud Computing, Cloud rendering และอีกหลายเทคโนโลยีที่ Metaverse ใช้จะต้องรองรับกับความต้องการอันมหาศาลเหล่านี้ จึงต้องมีการพัฒนาความเร็วในการประมวลผล และการจัดเก็บ ของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้ดีขึ้นกว่านี้
- ปัญหาด้านจริยธรรม
Metaverse เปิดโอกาสให้ผู้คนสร้างตัวตนใหม่บนโลกเสมือนขึ้นได้อย่างอิสระ จึงทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในแบบที่ซับซ้อนกว่าโลกแห่งความเป็นจริง Metaverse จึงควรมีการกำหนดกฎเกณฑ์การประพฤติตัวของผู้ใช้งานให้มากกว่านี้
ปัญหาจริยธรรมในโลก Metaverse นั้นเกิดจากการที่ขาดความสอดคล้องต่อบรรทัดฐานทางศีลธรรม ซึ่งต่างจากโลกแห่งควมเป็นจริง
สรุปแล้วปัญหาทางด้านศีลธรรมที่ Metaverse ต้องแก้ไขได้แก่
– ปัญหาด้านข้อมูลเท็จ
– ปัญหาด้านบทสนทนาที่ไม่เหมาะสม
– ปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญา
หากวันหนึ่ง Metaverse สามารถแก้ไขความคิดของมนุษย์ได้ ฉากในหนังและนิยายจะไม่เป็นเพียงจินตนาการอีกต่อไป ณ จุดนั้น เรื่องจริยธรรมจึงเป็นเรื่องทำสำคัญอย่างมาก กฎหมายและข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้องควรมีการปรับให้เข้ากับยุคปัจจุบัน
- ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว
เนื่องจาก Metaverse มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับข้อมูลส่วนตัวกับโลกแห่งความเป็นจริง ย่อมทำให้เกิดปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวตามมา เช่นเดียวกับ Network Environment อื่น
- ปัญหาด้านโรค Cyber-Syndrome
Cyber-Syndrome เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Social แบบหนึ่ง เกิดจากการใช้งาน Internet อย่างบ่อยครั้ง เพราะปัจจุบันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ ทำให้คนใช้งานได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการใช้ Metaverse ร่วมกับ Network ย่อมทวีคูณปัญหานี้ให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม
- ปัญหาด้านการขาดมาตรฐานกลาง
Metaverse นั้นขาดมาตรฐานกลางเพราะแต่ละบริษัทล้วนพัฒนาในแบบของตน รวมทั้งมาตรฐานด้านการเงินที่ต้องปรับให้เข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งในเรื่องของกฎหมายและการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ