fbpx
Blogs 29 June 2022

กระชับความสัมพันธ์ภายในองค์กร วิธีดึงกลุ่ม Talents ให้อยู่กับองค์กร

ทีมเป็นส่วนสำคัญมากในการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี และกระตุ้นประสิทธิภาพของการทำงาน อีกทั้งยังเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันของคนทำงาน และแรงดึงดูดให้ยังอยู่กับองค์กร ซึ่ง Bluebik ในฐานะองค์กรคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญเรื่องคนและความเป็นอยู่ จึงอยากมาแชร์ไอเดียและความรู้ 4 ข้อ ที่องค์กรควรให้ความสำคัญเพื่อพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ของคนในทีมเพื่อดึงกลุ่ม Talents ให้อยู่กับองค์กร 

1. การสื่อสารที่สม่ำเสมอ

การสื่อสารที่สม่ำเสมอเป็นรากฐานของกลยุทธ์ในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่ว่าพนักงานทุกคนจำเป็นต้องรู้ทุกอย่างที่บริษัทกำลังทำ แต่สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องเข้าใจถึงความสำคัญ เป้าหมาย และกลยุทธ์ของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารภายในองค์กรที่ทำให้ทุกคนทราบดีว่า “มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง” ซึ่งนอกจากการจัดประชุม หรือกิจกรรมต่างภายในทีมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์แล้ว หลายองค์กรมีการจัด Townhall เพื่อให้ CEO หรือกลุ่มผู้บริหารได้มีโอกาสอัปเดตแผนธุรกิจ และพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มพนักงาน รวมถึงอาจทำเป็น Monthly Mingle หรือนิตยสารรายเดือนสัมภาษณ์คนในองค์กร เป็นเกล็ดความสนุกเล็กน้อยๆ ในองค์กรได้

2. ชื่นชมและขอบคุณการทำงานของพนักงาน

การกล่าวชื่นชม หรือการให้การรับยอมรับเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญในการสร้างทีม ดังนั้น อย่าลืมยอมรับหรือชื่นชมพวกเขาต่อหน้าทีมงานทั้งหมด หรือพูดคุยเป็นการส่วนตัวเพื่อขอบคุณสำหรับการทำงานที่ดี เพราะการตระหนักรู้ของผู้บริหารนั้นอาจมีความสำคัญพอๆ กับอีเมลแสดงความยินดี หรือการเลื่อนตำแหน่งจากการทำผลงานที่ยอดเยี่ยม เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความหมายและทำให้พนักงานรู้สึกได้รับการชื่นชมและยอมรับ เพราะนี่เป็นการปลูกฝังค่านิยมความภักดีต่อองค์กรและการมีส่วนร่วม 

3. ใส่ใจความต้องการของพนักงาน

กลยุทธ์การสร้างทีมที่สาม คือ ใส่ใจความต้องการของพนักงาน จำไว้ว่าพนักงานทุกคนล้วนมีชีวิตส่วนตัว การให้ความสำคัญกับเวลาส่วนตัวหรือความต้องการของพนักงาน มีส่วนทำให้พวกเขารับรู้ถึงความใส่ใจขององค์กรที่มีต่อตนเองมากขึ้น ลองคุยกับพนักงานแต่ละคนว่าชอบแนวทางในการทำงานแบบไหน อยากได้กิจกรรมพิเศษใดเพิ่มเติม หรือแม้กระทั่งการจัดเซอร์ไพรส์พนักงานในช่วงวันหยุดยาว อย่างสงกรานต์หรือปีใหม่ ด้วยการให้ทุกคนได้เลิกงานเร็วขึ้น หรือมอบ Birthday Leave เป็นของขวัญ ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจและได้ใจพนักงาน

4. สนุกสนานกับการทำงานเป็นทีม

ในการสร้างทีมควรมีความสนุกสนานด้วย ดังนั้นควรสนับสนุนให้พนักงานและทีมได้มีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกเพื่อสร้างชั่วโมงแห่งความสุข หรือจัดรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันของทีมเป็นระยะ ๆ ก็เป็นวิธีที่ดีในการนำผู้คนมาพบกัน และอย่าลืมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญส่วนบุคคลของพนักงาน เช่น วันเกิด งานแต่งงาน หรืองานบวช การเฉลิมฉลอง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้สมาชิกในทีมตระหนักว่าพวกเขามีความสำคัญต่อบริษัทมากแค่ไหน 

สุดท้าย ด้วยการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ รับรู้ถึงการทำงานที่ดี ใส่ใจต่อความต้องการของพนักงาน และจัดสรรเวลาเพื่อความสนุกสนานร่วมกัน ผู้นำสามารถช่วยให้ทีมเข้าใจเป้าหมายและรู้สึกมีคุณค่า จากนั้นโอกาสที่ทีมจะประสบความสำเร็จก็จะเพิ่มขึ้น และส่งผลให้พนักงานและกลุ่ม Talents อยู่กับองค์กรได้นานขึ้นและมีความสุขกับการทำงานที่นี่