fbpx
Blogs 28 October 2021

Digital Transformation – Digital Modernization – 2 ทางเลือกปรับตัวแบบไหนให้เหมาะกับองค์กร

ในขณะที่หลายองค์กรกำลังพูดถึง Digital Transformation หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในองค์กรเพื่อให้ธุรกิจสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ทันในยุคดิจิทัล แต่การปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีไม่ได้มีเพียงแค่การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ แต่ยังรวมไปถึงการปรับปรุงโครงสร้างระบบที่มีอยู่ให้มีความทันสมัยขึ้น หรือที่เรียกว่า Digital Modernization

ทั้ง Digital Transformation และ Digital Modernization อาจมีความใกล้เคียงกันในแง่ของเป้าหมายการผลักดันองค์กรไปสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น แต่อาจแตกต่างกันที่การวางแผนกลยุทธ์ เนื่องจากแต่ละองค์กรมีความเหมาะสมหรือจำเป็นไม่เท่ากัน บางครั้งการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเพื่อนำระบบใหม่เข้ามาแทนอาจช่วยให้องค์กรเติบโตได้ดีกว่า ขณะที่บางองค์กรเพียงแค่ต้องปรับปรุงการทำงานบางส่วนให้ทันสมัยขึ้นเท่านั้น ดังนั้นก่อนจะเริ่มทำ Digital Transformation หรือ Digital Modernization จึงควรประเมินความต้องการขององค์กรและวางแผนกลยุทธ์ให้ดีก่อน ว่าทางเลือกไหนเหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด

Digital Transformation คืออะไร

  • การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิธีการทำงานและค่านิยมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัล โซลูชัน
  • เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมขั้นสูง เพื่อค้นหาธุรกิจทางเลือกที่ยังไม่ถูกค้นพบ เสมือนกับการเปิดตลาดใหม่เพื่อขยายโอกาสการเติบโต
  • เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของบริษัทให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ทั้งในเชิงระบบปฏิบัติการ กระบวนการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กร
  • เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ด้าน Cloud computing, AI และ เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นต้น

Digital Modernization หมายถึง

  • การนำระบบ แพลตฟอร์ม และโซลูชันเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้แทนโซลูชันเดิมที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  • เกี่ยวข้องกับการย้ายไปสู่โซลูชันบนคลาวด์ เช่น Google Cloud, Microsoft 365 หรือบริการ As-a-service อื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
  • เกี่ยวข้องกับการย้ายระบบที่มีอยู่ไปยังแพลตฟอร์มบนคลาวด์เพื่อเพิ่มความสามารถ ความยืดหยุ่น และความเสถียรในกระบวนการทำงาน
  • กลยุทธ์ต่าง ๆ ได้แก่ Legacy Modernization, Application Modernization และ IT Modernization เป็นต้น

โดยสรุปแล้ว Digital Transformation และ Digital Modernization ต่างมีความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ เพื่อให้ไล่ตามความเปลี่ยนแปลงจากคลื่นดิจิทัลได้ทัน โดย Digital Transformation เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการพลิกโฉมทั้งองค์กรอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ Digital Modernization เหมาะกับองค์กรที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีผ่านดิจิทัลโซลูชัน แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ตาม หากต้องการผลลัพธ์ที่ดี ต้องเริ่มจากการวางกลยุทธ์ที่ดีเสียก่อน เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก Quixy