fbpx
Blogs 27 February 2021

‘5G’ เครื่องมือใหม่แห่งวงการค้าปลีก

           คลื่นความถี่ 5G นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เข้ามาจะพลิกโฉมกระบวนการทำงานของภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวันของเราไปอย่างสิ้นเชิง ความเปลี่ยนแปลงที่ใกล้ตัวผู้บริโภคมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนหรือแกดเจ็ตไอทีต่างๆ ที่จะมีความรวดเร็วมากขึ้น ทำให้การดาวน์โหลด-อัพโหลดไฟล์วิดีโอขนาดใหญ่ซึ่งเคยเป็นเรื่องยาก สามารถทำได้สำเร็จโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ 5G จะเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตอันใกล้ 

            สำหรับวงการค้าปลีก เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ AR ที่มีพื้นฐานมาจาก 5G จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า ลองนึกภาพตัวคุณเองที่ไม่สามารถออกจากบ้านเพื่อไปห้างสรรพสินค้าได้ตามใจชอบในช่วงโควิด-19 แต่ยังสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามปกติ เพราะมีเทคโนโลยี AR ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งเสมือนจริง ทำให้การเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจากที่บ้านหรือที่ไหนๆ ก็ไม่ต่างจากการเดินทางไปที่หน้าร้าน

            นอกจากนี้ ในยุคปัจจุบันที่แต่ละธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น การทำการตลาดกลุ่มรวม (Mass Marketing)    ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป และจำเป็นต้องปรับรูปแบบมาทำการตลาดเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) เทคโนโลยี IoT ซึ่งต่อยอดมาจาก 5G ก็จะเข้ามาช่วยให้การตอบสนองความต้องการของลูกค้าทำได้ตรงจุดมากขึ้น เช่นเมื่อลูกค้าหยิบเสื้อที่มีการติดอุปกรณ์ IoT หน้าจอดิจิทัลในบริเวณใกล้เคียงก็จะแสดงผลกางเกงที่เข้าชุดกัน เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น  

Speed Test of 5G

            เทคโนโลยี 5G จึงนับเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างก้าวกระโดด แต่การจะใช้เครื่องมือใหม่ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต้องเริ่มจากการตั้งเป้าหมายขององค์กรให้ชัดเจน ว่าต้องการพัฒนาหรือสร้างจุดแข็งในเรื่องใด เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการวิเคราะห์ธุรกิจ เพื่อประเมินข้อจำกัดหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเร่งพัฒนาเป้าหมายให้เป็นจริง ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ   พร้อมทั้งจัดหาทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญมาบังคับใช้เครื่องมือดังกล่าว โดยสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ การปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เพื่อหาช่องว่างในการทำธุรกิจ (ที่คู่แข่งยังมองไม่เห็น) และเร่งพัฒนาองค์กรของตนเองต่อไป ดังเช่น      คำกล่าวที่ว่า ‘คิดและลงมือทำก่อน..ชนะเสมอ’


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bluebik ได้ที่

Website – www.bluebik.com
Facebook – facebook.com/bluebikgroup
Twitter – twitter.com/bluebik
Instagram – instagram.com/bluebikgroup
Linkedin – linkedin.com/company/bluebik