fbpx
Insights 10 October 2024

เขียน ‘Prompt’ ยังไง? ให้ Gen AI ช่วยทำงานให้ธุรกิจได้จริง

หลังจากที่โลกเรารู้จักกับ ChatGPT ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565…เทคโนโลยี Generative AI ก็กลายเป็นกระแสที่ทุกคนพูดถึงจนทุกวันนี้…สถิติในเดือนมีนาคมของปี 2567, GenAI Tools 40 อันดับที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีจำนวนเข้าเยี่ยมชมเกือบ 3,000 ล้านครั้งต่อเดือน จากจำนวนผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลก โดยผู้นำอย่าง ChatGPT ยังคงกวาดความนิยมสูงสุดเกือบ 2,000 ล้านครั้ง สถิติเหล่านี้กำลังจะบอกว่า ‘ความสนใจใน GenAI ยังแรงดีไม่มีตก’ และพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้งของ GenAI กำลังเป็นเครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ  

แน่นอนว่าเทคโนโลยี คือ ส่วนสำคัญแต่อีกปัจจัยที่ทำให้ผลลัพธ์ของ GenAI ตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างแท้จริงคงหนีไม่พ้น ‘วิธีการเขียน Prompt (คำสั่ง) อย่างถูกต้อง’ ซึ่งบทความของ บลูบิค จะมาเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจสามารถใช้ Gen AI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพช่วยองค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ  

ทำไมการเขียน Prompt ถึงสำคัญ 

Prompt Strategy คืออะไร 

  • เป็นวิธีการส่งคำขอไปยัง Large Language Model – LLM เช่น ChatGPT หรือ Mistral 
  • เป็นกระบวนการสื่อสารกับ LLM 
  • Prompt Strategy แปรผันไปตามภารกิจที่กำหนดโดยผู้ใช้งาน ผ่านการป้อนคำสั่ง 

Prompt Strategy สำคัญอย่างไร 

  • คำสั่งหรือคำขอที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าไป มีความสำคัญต่อคำตอบที่ได้รับทั้งในแง่ความถูกต้อง ตอบโจทย์ความต้องการและโต้ตอบด้วยข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกันกับการใช้งาน Search Engines 
  • การป้อน Prompt หรือคำสั่งที่ดีจะเพิ่มโอกาสได้รับผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจากโมเดล 
  • ป้อนขยะเข้ามา-ได้ขยะออกไป เป็นคำเปรียบเปรยที่ใช้ได้กับการเขียน Prompt 

เคล็ดลับเขียน Prompt ให้ได้คำตอบ ใช้งานได้จริง  

  1. ระบุบทบาท/สถานะของตนเอง: ป้อนข้อมูลเกี่ยวกับบทบาท/สถานะของตนเอง  

ยกตัวอย่าง: ฉันเป็นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส……… 

  1. ให้ข้อมูลบริบทที่เกี่ยวข้องกับคำถาม/คำสั่ง: การให้ข้อมูลบริบทที่เกี่ยวข้องกับคำถาม/คำสั่งจะช่วยให้ AI เข้าใจถึงความต้องการของคุณได้อย่างลึกซึ้งขึ้น เช่น บริบทของอุตสาหกรรม ข้อจำกัดเฉพาะด้าน หรือข้อมูลที่อธิบายหรือนำไปสู่สถานการณ์ปัจจุบันของคุณ 

ยกตัวอย่าง: ฉันกำลังหาไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ / ฉันจะต้องพรีเซ้นต์แผนธุรกิจให้กับคณะผู้บริหาร  

  1. ระบุความต้องการ/วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน: กำหนดสิ่งที่ต้องการจากโมเดลอย่างชัดเจน เช่น รายละเอียดสำคัญที่มีผลต่อคำตอบที่จะได้รับ 

ยกตัวอย่าง: ฉันต้องการให้คุณแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมและแนวคิดที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer-Centric) และออกแบบแผนงานให้กับองค์กร 

  1. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายชัดเจน ความชัดเจนกระชับเข้าใจง่ายตรงประเด็นและหลีกเลี่ยงการใช้ภาษาที่ซับซ้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ AI สับสน 

ยกตัวอย่าง: ฉันต้องการให้คุณช่วยสร้างสรรค์/เขียน/รีวิว/สรุป/ตอบคำถาม.. 

  1.  ยกตัวอย่าง: การเปรียบเทียบและยกตัวอย่าง จะช่วยอธิบายสิ่งที่เรากำลังสื่อสาร/ถามได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะคำถามที่เกี่ยวกับแนวคิดนามธรรม  

ยกตัวอย่าง: ฉันชอบตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับ Customer-Centric ของบริษัทอย่าง Apple, Lexus, และ the Ritz-Carlton  

  1. กำหนดรูปแบบผลลัพธ์ที่ต้องการ: การกำหนดรูปแบบผลลัพธ์จะทำให้ AI สามารถนำเสนอรูปแบบข้อมูลที่คุณต้องการได้อย่างถูกต้อง เช่น คำอธิบายโดยละเอียด โค้ด (Code) ไฟล์ Excel กราฟหรือสไตล์การเขียนแบบต่าง ๆ เป็นต้น 
    ยกตัวอย่าง: เป้าหมายของฉัน คือ การสื่อสารและนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่สามารถใช้งานในองค์กรได้จริงแก่ CEOs ฉันอยากให้คุณแสดงคำตอบเป็นรูปแบบ พารากราฟและคำอธิบายด้วยสไตล์การเขียนแบบเรียนวิชาการ  

คุณภาพและลักษณะของ Prompt มีผลอย่างมากต่อคำตอบที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากเครื่องมือ AI เพราะการสร้าง Prompt ที่ยอดเยี่ยมเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ การเขียน Prompt ที่สามารถดึงศักยภาพของ AI สอดรับกับข้อมูลหรือคำตอบที่คาดหวัง จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นและทรงพลังอย่าง Gen AI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบโดยเฉพาะ Enterprise AI เป็นสิ่งที่องค์กรที่ต้องปลูกฝังให้แก่พนักงานเพื่อปูทางสู่การใช้งานเทคโนโลยีในอนาคต แล้วเราจะพบกับคำตอบว่า ธุรกิจจะใช้งาน Gen AI ช่วยทำงานให้ธุรกิจได้อย่างไร?’ 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก blogs.worldbank.org