fbpx

Martin Simpson Can Fly (the Plane) and He Will Take Bluebik Global to the Sky

Bluebik Global Director

Here are some anecdotes everyone in the Simpson family knows by heart. During his kindergarten years, little Martin Simpson loved coming to school early to help his teachers turn on the computers. On his tenth birthday, the boy got his first computer. (“an intel 386 running windows 3.1,” he still remembers vividly.) He played with […]

Read More…

How to ให้ Feedback อย่างไรให้เข้าใจผู้รับ

people skill feedback mentor

หนึ่งในปัญหายอดฮิตของการให้ Feedback ที่คนเป็นหัวหน้ามักพบเจอคือ ลูกทีมมีความรู้สึกต่อต้าน หรือไม่พอใจ และไม่อยากที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า การให้ Feedback ไม่เพียงแต่จะเป็นการแสดงความคิดเห็นในเรื่องผลการปฏิบัติงานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการแสดงถึงความใส่ใจ และเห็นอกเห็นใจต่อลูกทีมของเราอีกด้วย วิธีการให้ Feedback อย่างมีประสิทธิภาพ  1. ตั้ง Goal ร่วมกันให้ชัดเจน สิ่งแรกที่หัวหน้าควรทำร่วมกันกับลูกทีมคือ การกำหนดเป้าหมาย เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกันว่าเราทำงานเพื่อเป้าหมายอะไร มีเกณฑ์การประเมินผลงานอย่างไร สิ่งใดควรหรือไม่ควรกระทำ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่หัวหน้าควรระวังคือ การเป็นฝ่ายกำหนดเป้าหมายแต่เพียงฝ่ายเดียว ละเลยความคิดเห็นของลูกน้อง จนเหมือนเป็นการออกคำสั่ง ซึ่งอาจทำให้ลูกทีมไม่มีความรู้สึกร่วมกับเป้าหมายนั้นและรู้สึกต่อต้านในใจ  2. ให้ Feedback อย่างสม่ำเสมอ  การให้ Feedback ควรเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ผ่านการประเมินผลงานรายย่อยแต่ละชิ้น เพราะหากทิ้งช่วงไว้นาน ลูกทีมอาจจะเกิดความรู้สึกว่าเหตุใดจึงไม่บอกให้เร็วกว่านี้เพื่อที่จะได้รีบปรับปรุง สิ่งใดที่ลูกทีมของเราทำได้ดีก็ควรชื่นชม แต่สิ่งใดที่ยังสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ก็ควรรีบแนะนำเพื่อให้ผลงานดีขึ้น โดยที่ Bluebik เราสนับสนุนให้หัวหน้ามีการนัด Catch up และ/หรือ ให้ Feedback กับพนักงานใหม่ในความถี่ระดับ Bi-weekly (สองสัปดาห์ครั้ง) เพื่อให้พนักงานใหม่สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ส่วนพนักงานปัจจุบัน […]

Read More…

Bluebik-THE STANDARD joint venture arms businesses with digital skills

BBIK The Standard joint venture JV

Bluebik Group Public Company Limited (BBIK), a consultancy on end-to-end digital transformation, and THE STANDARD Company Limited, a leading online media organization and the producer of THE SECRET SAUCE podcast program exploring successful business and leadership, have founded a corporate training joint venture, Sauce Skills Company Limited, to share skills, knowledge and understanding about digital […]

Read More…