fbpx

Design Thinking : 5 กระบวนการคิดที่ UX Designer ควรมี

จริงแล้วต้องบอกก่อนว่า คำว่า UX Designer ถ้าคนได้ยินคำว่า Design ก็คงไม่พ้นคำว่า ‘สวยงาม สีสัน’ หรืออะไรที่มันเห็นแล้วว้าว แต่จริง ๆ แล้ว UX Designer เป็นตำแหน่งที่ใช้กระบวนการคิดมากกว่าลงมือทำเสียอีก เรียกง่าย ๆ คำว่า Design สำหรับ UX คือ ‘กระบวนการคิด ออกแบบการใช้งาน’ มากกว่าความสวยงามด้วยซ้ำ ซึ่ง Step 1 ที่เราจะเตรียมตัวเป็น UX คือ Design Thinking เป็นเหมือนขั้นตอนการทำงานของพวกเรา ก่อนจะที่เริ่มงาน เราอาจจะต้องใช้เวลาคิดเป็นขั้นเป็นตอนถึง 5 ขั้นตอนนี้เลยละ เห็นภาพรวมแล้ว เราลองมาลงรายละเอียดแต่ละขั้นตอนดีกว่า ว่าเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไงบ้าง 1. Empathize ขั้นตอนแรกของ Design Thinking ก็คือการทำความเข้าใจผู้ใช้งาน ‘Empathy (การเข้าอกเข้าใจ)’ คือกระบวนการที่ หยิบปัญหา, ความสนใจ หรือพฤติกรรมของ User […]

Read More…

สร้างสมดุลอย่างไร ระหว่าง Personalization กับ Privacy

ในยุคที่สินค้าและบริการมีตัวเลือกหลากหลาย การตลาดแบบ Mass Marketing ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อีกต่อไป จึงเป็นโอกาสของการตลาดแบบ Personalized Marketing ที่จะได้เฉิดฉาย เพื่อปิด Pain Point บางอย่างในใจของลูกค้า แต่เหรียญมี 2 ด้านเสมอ เมื่อมีข้อดีคือสามารถผลิตสินค้าและบริการได้อย่างโดนใจ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการรุกล้ำข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงรูปแบบการใช้ชีวิตและพฤติกรรมของลูกค้าโดยละเอียด ดังนั้นการสร้างสมดุลระหว่างการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์กับการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าจึงมีความสำคัญ 3 ขั้นตอนในการทำ Personalized Marketing อย่างเหมาะสม โดยต้องเริ่มจากการปรับ Mindset ของคนในองค์กร (People) ว่าการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ทุกครั้งต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานจริยธรรม เปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็นกับบุคคลที่ควรต้องรู้ พร้อมทั้งบูรณาการการทำงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง (Process) และสุดท้ายคือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการคัดเลือก จัดเก็บ และตรวจสอบข้อมูล (Technology) เพื่อลดจำนวนแรงงานซึ่งเป็น Fixed Cost ในการทำธุรกิจ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ซึ่งกำลังจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในปีนี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า 3 ขั้นตอนในการทำ Personalized Marketing นั้นมาถูกทาง เพราะสอดคล้องกับเป้าหมายของ PDPA ที่ต้องการควบคุมการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลให้มีประสิทธิภาพ ลงลึกถึงรายละเอียดว่าสิ่งใดสามารถทำได้หรือไม่ได้ […]

Read More…

Deep Reinforcement Learning แบบไม่ Deep

ในบรรดา subfields ของ machine learning ณ ตอนนี้คงไม่มีอะไรที่กำลังเป็นกระแสมากไปกว่า reinforce-ment learning อีกแล้ว (ต่อไปจะขอเรียกย่อว่า RL) ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปซัก 2-3 ปีที่แล้ว ตำแหน่งนี้ยังคงเป็นของ deep learning อยู่เลย ชัดเจนว่าโลกเปลี่ยนเร็วแค่ไหนกัน บทความนี้ตั้งใจเล่าแบบง่ายๆให้คนที่พอมีพื้นเกี่ยวกับ machine learning มาบ้าง ได้เข้าใจว่า RL คืออะไร แล้ว fit in อยู่ตรงไหนใน field ของวิชานี้ Supervised, Unsupervised and RL คงไม่ขอ deep dive มากใน 2 อันแรก Supervised คือ เรารู้ค่าของ output variables ส่วนถ้าเป็น Un-supervised คือ เราไม่รู้ ในขณะที่ RL นั้น […]

Read More…

Bluebik debuts ERP Maximization on SAP to meet demand for super-standard services

Bluebik debuts ERP Maximization on SAP to meet demand for super-standard services, the latest proof of its incomparable end-to-end digital transformation expertise. proving its end-to-end digital transformation consulting Bluebik Group Public Company Limited (BBIK), after acquiring an 80% shareholding in GMVPI Company Limited which is an experienced SAP consultancy in February, has officially launched its […]

Read More…

Voice of Clients : คุณวิศน สุนทราจารย์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

พูดคุยกับ ‘คุณวิศน สุนทราจารย์’ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ถึงความประทับใจในการทำงานร่วมกับบลูบิค เพื่อขับเคลื่อนภารกิจยกเครื่องเทคโนโลยีดิจิทัลให้ตอบสนองการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ด้วยจุดแข็งด้านองค์ความรู้ที่หลากหลาย และความสามารถในการมองภาพใหญ่ (Big Picture) ขององค์กร ทำให้ ‘บลูบิค’ ได้รับเลือกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ เพื่อช่วยอุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ และเตรียมความพร้อมในการนำแผนงานไปปฏิบัติจริง […]

Read More…

OR and Bluebik join hands to unveil ORBIT Digital’s plan helping OR to become the leader of Digital Mobility & Lifestyle

OR and Bluebik join hands to unveil ORBIT Digital’s plan helping OR to become the leader of Digital Mobility & Lifestyle on its digital platforms which connect all and create inclusive growth without limit.  ORBIT Digital, a joint venture of Modulus Venture Company Limited that is wholly owned by PTT Oil and Retail Business Public […]

Read More…

Change Management กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่องค์กรไม่ควรมองข้ามในยุค Digital Transformation

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา การอุบัติขึ้นของโรคโควิด-19 ได้ส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่าเราไม่สามารถหลบเลี่ยง “การเปลี่ยนแปลง” ไปได้เลย คนทั่วโลกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เช่น การเรียนออนไลน์ การอุปโภคและบริโภคสินค้า การใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลและการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ในขณะที่ผู้ประกอบการได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรและรูปแบบการทำธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หลายองค์กรอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับลูกค้าและกระบวนการทำงานหลังบ้าน โดยมีเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิตอล ถึงแม้ว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจ หรือที่เรียกว่า “Digital Transformation” เป็นวิธียอดนิยมที่องค์กรส่วนใหญ่เลือกใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทั้งในแง่ของการพัฒนาสินค้าและบริการ เพิ่มโมเดลธุรกิจเพื่อลุยตลาดใหม่ ตลอดจนการพลิกฟื้นธุรกิจจากขาดทุนเป็นกำไร แต่ในทางกลับกัน หลายองค์กรทั่วโลกว่า 47% กลับพบกับความล้มเหลวจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ เนื่องจากเทคโนโลยีที่นำมาใช้งานนั้นไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กร และคนในองค์กรขาดความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เข้ากับธุรกิจของตนเอง ส่งผลให้องค์กรต้องเสียเวลาและต้นทุนไปโดยเปล่าประโยชน์ ดั้งนั้น หากองค์กรต้องการประสบความสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการปรับเปลี่ยน จำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์สำคัญที่เรียกว่า “Change Management หรือ การจัดการการเปลี่ยนแปลงขององค์กร” เพื่อให้กระบวนการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ Change Management สำคัญอย่างไรต่อองค์กร Change Management เป็นการจัดการองค์กรที่คอยดูแลกระบวนการเปลี่ยนแปลงในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่ กลยุทธ์การบริหารองค์กร การวางแผน ระบบงาน จนถึงการสื่อสารระหว่างคนในองค์กรนั้นว่ามีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาธุรกิจหรือไม่ โดยวิธีการดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงขององค์กรได้ นอกจากการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องเหมาะสม การบริหารความเปลี่ยนแปลงจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ยังจะขึ้นอยู่กับ “บุคคลากร” อีกด้วย[1] […]

Read More…