fbpx

สัมภาษณ์นักเรียนทุน Bluebik Scholarship Program

นอกจากบลูบิคจะมีผลงานโดดเด่นในด้านการเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรขนาดใหญ่มากมาย เรายังให้ความสำคัญกับการเติบโตของพนักงานภายในองค์กรด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เราจึงอยากชวนทุกคนมาร่วมอ่านบทสัมภาษณ์ของ แบงค์ – ธนภัทร นิลวัชรมณี Senior Data Consultant จากแผนก Advanced Insight (AI) บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับทุนสนับสนุนเต็มจำนวนในการเรียนต่อปริญญาโทคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาบริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (MBA) ตลอดหลักสูตรระยะเวลา 2 ปี  รวมถึงมุมมองในการนำความรู้ต่าง ๆ กลับมาเพิ่มศักยภาพให้กับบลูบิค เริ่มต้นการร่วมงานกับบลูบิค ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่าบลูบิคเป็นสถานที่ทำงานที่แรกของแบงค์เลย แล้วก็คิดว่าเราตัดสินใจไม่ผิดที่ได้เลือกที่นี่ จริง ๆ เริ่มต้นจากการที่เราเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ เอกการจัดการ ซึ่งมีความชื่นชอบในวิชาที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล (Database) และวิศวกรรมข้อมูล (Data Engineer) ในปี 2019 ประกอบกับช่วงนั้นบลูบิคกำลังขยายบริการด้าน Advanced Analytics & Big Data เราจึงค่อนข้างสนใจและเป็นโอกาสที่ได้เข้ามาร่วมงานกับบลูบิค Data Consulting ที่บลูบิคทำอะไรบ้าง […]

Read More…

Five Point Palm Exploding heart technique วรยุทธ์ฝ่ามือปลิดวิญญาณ

ฉากของภาพยนตร์ในตำนานเรื่อง Kill Bill ซึ่งผมเอามาดูใหม่ช่วงโควิดที่ตรึงตาตรึงใจมากที่สุด ก็คือฉากจบที่นางเอกสังหารบิล สุดยอดตัวร้ายด้วยฝ่ามือปลิดวิญญาณ (Five Point Palm Exploding Heart Technique) ที่เรียนมาจากปรมาจารย์ไผเม่ย (Pai Mei) เป็นการใช้นิ้วทั้งห้าจี้จุดสำคัญตามร่างกายต่างๆ ผู้ถูกฝ่ามือจะเดินได้ห้าก้าวและหัวใจจะระเบิดตายในก้าวที่ห้า เป็นวิทยายุทธ์ที่สุดยอดและตราตรึงในความทรงจำ จนถึงกับครึ้มอกครึ้มใจไปลองทำท่าเล่นๆดูอยู่หลังจากดูจบอยู่พักใหญ่ ระหว่างดูฝ่ามือตัวเองไปนั้นเลยมานึกต่อเล่นๆว่าอันที่จริงแล้ว มือของคนเรานั้นเป็นอาวุธที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด กำเข้าก็เป็นหมัด แบมือก็เห็นว่าแต่ละนิ้วบนมือก็ใช้งานได้แตกต่างกัน แถมเราก็มองเห็นรู้สึกถึงมือเราอยู่ตลอดเวลา ระหว่างลองเล่นฝ่ามือปลิดวิญญาณอยู่นั้นก็รู้สึกว่าแต่ละนิ้วถ้าคิดเป็นระบบ คิดถึงสิ่งที่ต้องเผชิญเชื่อมโยงกับการทำงาน การทำธุรกิจในช่วงวิกฤตโควิดนี้ก็อาจจะเป็นเครื่องเตือนใจที่ไม่เลวอยู่เหมือนกัน มองไปที่นิ้วโป้งก็พอจะทำให้นึกถึงหัวใจหลักของธุรกิจ ที่ไม่ว่าจะเจอปัญหารอบด้านยังไงก็ยังต้องหาทางพัฒนา ปรับปรุงสินค้าหรือบริการที่เราทำอยู่ให้ลูกค้ายกนิ้วชมให้ให้ได้ ยิ่งในช่วงที่อะไรเปลี่ยนแปลงเยอะมากขนาดนี้ เราอาจจะหลงลืมเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องนี้ไป เช่น ร้านอาหารไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร เสาหลักแรกที่ต้องมีเสมอคืออาหารต้องอร่อย พอมี Delivery ก็ต้องเปลี่ยนสูตรให้ผ่านไป 30 นาทีแล้วก็ยังอร่อยอยู่ งานบริการหลายอย่างที่ต้องปรับให้สะดวก ให้ทันให้ดีกว่าความคาดหวังของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ลูกค้าเปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนความต้องการไปเยอะมาก การที่เคยยกนิ้วโป้งให้ในอดีตก็ไม่ได้หมายความเขาจะยกให้อีก ลองชี้นิ้วชี้โน่นนี่ดู ก็รู้สึกว่าน่าจะเอาไว้ชี้ให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ใช่ชี้หาคนผิดในวันที่ทุกคนต้องการขวัญกำลังใจ แต่ควรชี้ไปข้างหน้า ชี้ให้ลูกน้องเห็นทางว่าจะเดินไปทางไหน แผนคืออะไร ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ทุกคนจะได้มุ่งไปสู่ในทางเดียวกัน เป็นนิ้วที่ทำให้ตระหนักในหน้าที่ของผู้นำองค์กรของเราว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องนำทาง คิดใหม่ทำใหม่ […]

Read More…

SMART Goal ตั้งเป้าหมายยังไงให้เกิดขึ้นจริง

หลังผ่านปีใหม่มา 1 เดือนแล้ว มีเป้าหมายของใครบ้างที่สำเร็จไปแล้วตั้งแต่เดือนแรก หรือยังอยู่ภายใต้เป้าหมายที่วางไว้อยู่บ้าง หลายคนอาจจะบอกว่าแน่นอนด้วยไฟที่แรงมาก แต่บางคนอาจจะเริ่มไฟตกหรือเบาบางลงกันไปบ้างแล้ว วันนี้เราจึงอยากจะมานำเสนอ Framework ที่ชื่อว่า S.M.A.R.T. goal ช่วยให้คุณช่วยตั้งเป้าหมายอย่างเป็นระบบแผนที่ดีแบบมีปลายทางชัดเจน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงาน ชีวิตส่วนตัว หรือแม้กระทั่งการวางแผนธุรกิจใหม่ก็ตาม S.M.A.R.T. ย่อมาจาก Specific, Measurable, Attainable, Relevant และ Timely โดยมีรายละเอียด ดังนี้ Specific บางคนอาจจะมองว่าการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ ๆ ไว้ก่อนเป็นเรื่องดี แต่อาจจะลืมตั้งเป้าหมายระยะสั้นเอาไว้หรือขาดความเฉพาะเจาะจง จึงทำให้พลาดเป้าหมายใหญ่ไป จึงควรเริ่มต้นการตั้งเป้าหมายที่เจาะจงและชัดเจนก่อน ผ่านการตั้งคำถาม 5W – What (ทำอะไร), Who (ใครที่เกี่ยวข้องบ้าง), Where​ (กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ใด / กิจกรรมจะเกิดขึ้นที่ใด), When (บรรลุเป้าหมายเมื่อไร) และ Why (เพื่ออะไร/จำเป็นหรือไม่) เช่น ในช่วงนี้เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 หลายคนอาจเริ่มมองหาการทำธุรกิจใหม่ อาจจะต้องเริ่มด้วยการตั้งคำถามเหล่านี้ว่าเราจะขายอะไร ขายให้ใคร ขายอย่างไร […]

Read More…

“Data Analytics” ศาสตร์แห่งการวิเคราะห์และทำนายยุคหลังโหราศาสตร์

‘โหราศาสตร์ กับ วิทยาศาสตร์’ ฟังดูแล้วเหมือนเป็นเส้นขนานที่ไม่มีวันมาบรรจบกันได้ แต่รู้หรือไม่ว่าศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคนี้แท้จริงแล้วมีรากเหง้าเดียวกับ ‘โหราศาสตร์’ ! ย้อนกลับไปในอดีต โหราศาสตร์ คือ ศาสตร์ของการทำนายที่จะศึกษารูปแบบพฤติกรรมของมนุษย์และเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ว่ามนุษย์ที่มีช่วงเวลาตกฟาก ราศี สถานที่เกิด ลักษณะนิสัย หรือความชอบเช่นนี้ มักจะมีพฤติกรรมเช่นใด โดยเมื่อการศึกษาลักษณะของมนุษย์แต่ละประเภทเริ่มเจาะลึกถึงรายละเอียดมากขึ้น จึงเกิดเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ช่วยให้การประเมินสถิติและความน่าจะเป็นเพื่อนำมาสรุปเป็นคำทำนายมีความแม่นยำมากขึ้น แต่เมื่อโหราศาสตร์มีหลักการทำงานที่ไม่แตกต่างจากศาสตร์ Data Analytics เหตุใดศาสตร์ดังกล่าวจึงถือกำเนิดขึ้น “Data Analytics คือ การจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เริ่มตั้งแต่การเก็บรวบรวมและจัดกลุ่มข้อมูล โดยอาจมีการแปลงข้อมูลให้เป็นภาพเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ จากนั้นจึงนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ” ศาสตร์ Data Analytics เกิดขึ้นได้เพราะปัจจุบันมนุษย์มีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นปัจเจกมากขึ้น และยังอาศัยอยู่ในโครงสร้างสังคมที่มีความซับซ้อน ดังนั้นหากจะวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความแม่นยำจำเป็นต้องเพิ่มเกณฑ์ในการวิเคราะห์ อาทิ วิสัยทัศน์ และเป้าหมายในการดำเนินชีวิต เพื่อให้จำแนกมนุษย์แต่ละประเภทออกจากกันได้อย่างละเอียด และสามารถนำข้อมูลด้านพฤติกรรมนั้นไปใช้ประโยชน์ต่อได้ โดยเฉพาะทางด้านการตลาด เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าทั้งในอดีตและปัจจุบัน  จะทำให้บริษัท – ห้างร้านต่างๆ ทำนายพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และสามารถพัฒนาแคมเปญทางการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด โดยการทำ Data Analytics […]

Read More…

รีวิวประสบการณ์ทำงาน สายนักพัฒนาที่ Bluebik

Bluebik : รู้หรือไม่ ? ว่า Bluebik เป็นอีกหนึ่ง Destination สำหรับผู้ที่ต้องการทำงานในสาย Technology และ Developer จำนวนมากด้วยตัวเนื้องานเองที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้อย่างครบตั้งแต่การทำ Programming, Product Development, Application Modernization ไปจนถึงการวางแผนกลยุทธ์สำหรับธุรกิจ อีกทั้งยังได้รวมงานกับองค์กรขนาดใหญ่มากมาย จึงทำให้การร่วมงานกับ Bluebik นอกจากจะได้ทั้งโปรไฟล์และทักษะเฉพาะทางที่เข้มข้น ยังเสริมศักยภาพของการเติบโตเป็นผู้บริหารในอนาคตได้เช่นกัน รู้จักกับ Bluebik กวิน กระป๋อง : Bluebik เป็นบริษัทคอนซัลต์ที่ปรึกษาสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในการทำ Digital Transformation เพื่อให้องค์กรสามารถปลดล็อกศักยภาพทางเทคโนโลยีและก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการแข่งขันของตลาดได้ จุดเด่นของ Bluebik คือการให้บริการแบบครบวงจร (End-to-end) ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ ไปจนถึงการลงมือพัฒนาแอปพลิเคชัน ปรับปรุงกระกวนการและระบบให้มีความทันสมัยขึ้น พร้อมรองรับกับเทคโนโลยีและการแข่งขันในอนาคต ด้วยความที่ Bluebik มีพร้อมทั้งแต่ Project Manager, Software Engineer, UX/UI Designer, Business Analyst, […]

Read More…

วิเคราะห์ตำแหน่งกลยุทธ์ ประเมินแผนงานด้วย SPACE Matrix

Strategic Position and Action Evaluation Matrix หรือ SPACE Matrix เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือทางในการวิเคราะห์กลยุทธ์ขององค์กรที่ผู้วิเคราะห์ต้องการให้ความสำคัญต่อสถานะทางการเงิน การได้เปรียบทางการแข่งขัน ความสามารถของธุรกิจในอุตสาหกรรม และความมั่นคงของปัจจัยแวดล้อม โดยสามารถพิจารณากลยุทธ์และตำแหน่งได้จากขั้นตอน ดังนี้ Space Matrix แกน X ข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage)ให้คะแนนตั้งแต่ -1 ถึง -6 (-1 คือปัจจัยนั้นดีที่สุด) ปัจจัยภายในที่เป็นจุดเด่นของบริษัทที่ทำได้ดีหรือปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดความแตกต่างและสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นองค์กร สินค้าและบริการ หรือการทำงานของทีมงาน เช่น ส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงกว่า ความแตกต่างของสินค้าหรือบริการที่นำเสนอ ต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของพนักงาน เป็นต้น จุดแข็งของอุตสาหกรรม (Industry Strength)ให้คะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 6 (6 คือปัจจัยนั้นดีที่สุด) ปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวกับธุรกิจในการบอกถึงโอกาสและความมั่นคงในการทำธุรกิจภายใต้อุตสาหกรรมนั้น ๆ ที่ส่งเสริมให้ธุรกิจสามารถเติบโตสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง เช่น แนวโน้มการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม ความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรม ขนาดของลูกค้าในตลาด ปริมาณของทรัพยากรในการผลิต เป็นต้น Space […]

Read More…