fbpx

Agile Project Selection: Key Considerations for Effective Implementation

PMO Agile Project Selection

Looking back to around mid-80s, many “Gen-X” would not have presumptuously thought how far our digital era has been evolving and to embrace such experiences ranging from 8-bit games in a handful of cartridges in the early digital era to a vivid quality of virtual reality (VR) MMORG games released just recently. Inevitably, many of […]

Read More…

CMG ผนึกกำลัง Bluebik นำโซลูชัน SAP DI มาปรับใช้รายแรกในไทย

SAP DI ERP CMG

CMG ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ที่ดีที่สุดจากทั่วโลก ประสบความสำเร็จในการปลดล็อคศักยภาพการบริหารจัดการข้อมูลสำหรับองค์กร ผ่านการขับเคลื่อนของเทคโนโลยี Data Intelligence (SAP DI) จาก SAP ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์สำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร หรือ ERP ระดับชั้นนำ โดยได้รับการสนับสนุนจาก Bluebik (บลูบิค) ผู้ให้บริการรายแรกที่ SAP Thailand ไว้วางใจให้นำ SAP DI ไปติดตั้งให้กับลูกค้า เพื่อใช้งานในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ด้วยความเข้าใจในกระบวนการทำงานของระบบ SAP เป็นอย่างดี และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคขั้นสูงของทีมงาน ทำความรู้จักธุรกิจของ CMG บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด หรือ CMG “Central Marketing Group (CMG)” บริษัทสัญชาติไทยภายในเครือ “Central Retail (CRC)” เป็นองค์กรแนวหน้าในแวดวงธุรกิจค้าปลีก (Retail) ผู้แทนจัดจำหน่ายและผู้ดำเนินการชั้นนำให้กับแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำทั่วโลกกว่า 40 แบรนด์ในประเทศไทยและเวียดนาม โดยแบรนด์สินค้าที่ CMG ดูแลนั้นจะแบ่งออกเป็น 4 […]

Read More…

Marking World Mental Health Day With 7 Ways to Care For Mental Health the Bluebik Way

Bluebik Career Life at Bluebik Talent

October 10th is World Mental Health Day, and we want to share Bluebik’s approach to caring for our staff’s mental well-being. Statistics from WHO in 2019, shows that 15% of the global workforce experienced mental health issues stemming from their workplaces. These issues included inappropriate work environments, excessive workloads, and discrimination. These mental health challenges […]

Read More…

สรุปบทบาทบล็อกเชนมีผลอย่างไรต่อ Digital Wallet

Digital Wallet Blockchain Bluebik Nexus

ช่วงไม่นานนี้ หลายคนน่าจะคุ้นหูกับคำว่า Digital Wallet หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล กันมากขึ้น โดยอีกคำที่ได้รับการพูดถึงควบคู่กันมาคือบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสร้างความปลอดภัยให้กับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล  วันนี้ Bluebik เลยอยากชวนไปดูมุมมองของคุณ ล็อก ภูริเชษฐ์ เทพดุสิต Director of Bluebik Nexus เกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีบล็อกเชนต่อระบบ Digital Wallet  หากอธิบายแบบง่าย ๆ คือ บล็อกเชนเป็น database สำหรับเก็บข้อมูลนั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากใช้ในบริบทของเงินดิจิทัล ควรใช้ Blockchain เป็นกระเป๋าเงินในการเก็บข้อมูลว่าผู้ใช้มียอดเงินคงเหลือเท่าไหร่ (account balance) และบันทึกประวัติการทำธุรกรรมของผู้ใช้ว่าใช้เงินไปที่ไหนและเมื่อไหร่ (transaction history) แน่นอนว่าการใช้ Blockchain เป็นกระเป๋าเงินมีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบกับใช้ระบบ database ธรรมดา เพื่อให้เห็นภาพ ขอสรุปเป็นข้อสั้นๆ คือ 1.  Technology Enables ข้อดีของ Blockchain คือเป็นเทคโนโลยีที่เน้นความปลอดภัยและโปร่งใส ทำให้การโกงเป็นเรื่องยาก นั่นเป็นผลมาจากความสามารถในการเขียนโปรแกรมเงินดิจิทัลบนสมาร์ทคอนแทร็กท์ซึ่งทำได้ค่อนข้างง่ายและสามารถตรวจสอบได้ […]

Read More…

เปิดสูตรสำเร็จงาน PMO สร้างความร่วมมือทีมงาน เอาอยู่ทุก Project ตั้งแต่เล็ก – ใหญ่

PMO Digital Transformation

‘No one can whistle a symphony. It takes a whole orchestra to play it.’ นิยามของ Halford E.Luccock ที่สะท้อนภาพความสำเร็จของธุรกิจด้วยการทำงานแบบ Team Work การบริหารจัดการโครงการก็เช่นกัน ยิ่ง Digital Landscape และรูปแบบการทำงานในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลมีความซับซ้อนมากขึ้นเท่าใด การบริหารจัดการโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรลุผลสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ ‘Digital-First Company’ ยิ่งต้องอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากทีมงานที่หลากหลาย ดังนั้น การประสานความร่วมมือระหว่างกันของแต่ละฝ่าย จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกโครงการประสบความสำเร็จ ในทางกลับกัน โครงการอาจล่าช้ากว่ากำหนด หรืออาจถึงกับล้มไม่เป็นท่า เพราะขาดการประสานความร่วมมือที่ดี เนื่องจากบทบาทและความรับผิดชอบที่แตกต่าง รวมถึงระบบงานที่ซับซ้อนของแต่ละทีม ที่ทำให้เกิดความสับสน ความเข้าใจไม่ตรงกันและปัญหาอื่น ๆ ตามมาโดยเฉพาะความซับซ้อนทางเทคนิค/เทคโนโลยีที่มักขัดแย้งกับเป้าหมายทางธุรกิจ ด้วยเหตุนี้ PMO (Project Management Office) จึงมีบทบาทสำคัญในฐานะ ผู้ประสานสิบทิศ ที่ทำให้โครงการสำเร็จอย่างราบรื่น ผ่านการทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างทุกภาคส่วน จัดการแนวทางความต้องการของทุกทีม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกคนกำลังทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน […]

Read More…