fbpx

“4A Model” For Businesses to Overcome New the COVID-19 Wave

Organizations should make use of its resources by applying the “4A Model” to – 1) Assess their potential and the readiness of their capital, technology and people; 2) Alleviate impacts to extend the life of their business by adjusting their expenses and finding backup sources of funds; 3) Adjust their products and services to meet […]

Read More…

Strategic PMO ตัวเร่งความสำเร็จขององค์กรอย่างยั่งยืน

ถึงแม้ว่าธุรกิจในยุคนี้จะคุ้นชินกับคำว่า Digital Transformation แล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายธุรกิจเช่นกันที่ยังคงต้องปรับตัวด้านเทคโนโลยีให้ทันกับตลาดการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะกับในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวส่งเสริมให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลอย่างจริงจัง ดังนั้น “ความเร็ว” จึงกลายมาเป็นโจทย์สำคัญของธุรกิจที่จะสามารถปรับตัวตามกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงให้ทันได้อย่างไร Strategic PMO ตำแหน่งสำคัญที่เข้ามาช่วยเร่งการปรับตัวขององค์กรให้สำเร็จอย่างยั่งยืน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าความหมายของ Strategic PMO นั้นมีที่มาจากคำว่า “PMO – Project Management Office” คือหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการบริหารโครงการขนาดใหญ่ขององค์กร ซึ่งอาจมีหลายโครงการย่อย ๆ อีกหลายโครงการประกอบรวมอยู่ด้วยกัน ให้โครงการทั้งหมดนั้นสามารถดำเนินการไปได้ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดไว้ โดยหน้าที่หลักของ PMO ที่ดีคือ สามารถควบคุมกิจกรรมในโครงการให้ดำเนินไปอย่างมีมาตรฐาน สามารถระบุความเสี่ยงที่อาจทำให้โครงการไม่เป็นไปตามแผนและสามารถปิดจุดเสี่ยงนั้นได้ทันท่วงที สามารถสื่อสารประสานงานและติดตามงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้กิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างไร้รอยต่อและเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดกันไว้ ส่วนที่ 2 คือคำว่า Strategic หรือกลยุทธ์ ซึ่งเมื่อนำมารวมกับคำว่า PMO จึงมีความหมายว่าการบริหารโครงการอย่างมีกลยุทธ์ ดังนั้นเมื่อเข้าใจแบบนี้แล้วการทำงานของ Strategic PMO คงจะไม่ใช่แค่การติดตามงาน ประสานงาน เพื่อให้โครงการจบเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปการเข้ามาช่วยดูแลบริหารกิจกรรมต่าง ๆ ในภาพใหญ่ให้มีความสอดคล้องต่อเนื่อง และ Align กับโจทย์ทางธุรกิจประเภทเดียวกันได้ […]

Read More…

Voice of Clients : คุณพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี บริษัทธนชาติประกันภัย

รับฟังเรื่องราวความประทับใจกับ Bluebik ยกเครื่องธุรกิจธนชาตประกันภัย เอาใจลูกค้ายุคดิจิทัลกับ “พีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี” กรรมการผู้จัดการ บริษัทธนชาติประกันภัย ยกเครื่องธุรกิจธนชาตประกันภัย เอาใจลูกค้ายุคดิจิทัล กับ “พีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี” หัวใจสำคัญของธุรกิจประกันภัย คือ การมีระบบหลังบ้านที่สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างแม่นยำและครบถ้วน ทำให้การติดตามพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าสามารถทำได้ง่าย จนนำมาสู่กระบวนการประยุกต์ใช้ข้อมูลกับกิจกรรมทางการตลาดอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่การยกเครื่องระบบที่ใช้มาอย่างยาวนาน พร้อมกับการปรับ Mindset ของคนควบคุมระบบที่มีประสบการณ์สูงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น “ธนชาตประกันภัย” จึงตัดสินใจมองหาตัวช่วยที่จะมาแก้ไข  Pain Point เหล่านี้ โจทย์ใหญ่ในการยกเครื่องธุรกิจครั้งนี้คืออะไร ปีนี้เราวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนระบบงานหลักรวม 2 โปรเจกต์ คือ การอัพเกรด Core Insurance System เป็นระบบ Web-based เพื่อให้การเชื่อมต่อระบบงานกับคู่ค้าสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนอีกโปรเจกต์คือ การวางระบบ Data Lake ให้ทำงานบน Cloud Computing ได้อย่างลื่นไหล ซึ่งจะช่วยให้การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ (Data Analytics) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการมีคุณภาพมากขึ้น อีกทั้งยังลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล จึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทำ Data […]

Read More…

Voice of Clients : คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

รับฟังเรื่องราวความประทับใจกับ Bluebik จาก Offline สู่ Online พูดคุยมุมมองการ Transform ธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่ากับ “ด๋อน – เรืองชาย สุพรรณพงศ์” Chief Disruption Officer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานปฎิรูปนวัตกรรมธุรกิจ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด บทสัมภาษณ์พิเศษความประทับใน Bluebik จาก Offline สู่ Online พูดคุยมุมมองการ Transform ธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่ากับ “ด๋อน – เรืองชาย สุพรรณพงศ์” Chief Disruption Officer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานปฎิรูปนวัตกรรมธุรกิจ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ร้านอาหารประเภทปิ้งย่างนับเป็นธุรกิจที่มีการทำการตลาดหน้าร้าน (Offline) อย่างเข้มข้น เพราะนอกจาก Mindset ของลูกค้าที่มองว่าอาหารประเภทนี้ต้องรับประทานกันเป็นกลุ่มแล้ว ภาพจำที่สำคัญก็คือการได้ใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขพูดคุยสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวเพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับมื้ออาหาร แต่จะเกิดอะไรขึ้นในวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา หากเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ตัวจริงเรื่องปิ้งย่างอย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” ไม่เคยคาดการณ์ […]

Read More…

Voice of Clients : คุณนภัสนันท์ พรรณนิภา บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด

รับฟังเรื่องราวความประทับใจจากผู้บริหารหญิงคนเก่ง คุณนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM) ผู้นำด้านที่ปรึกษาประกันที่เน้นให้บริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบโดย Bluebik ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดการทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ […]

Read More…

Agile Branding Make brands Fadelessly Famous

The world always changes and now it does even faster due to the COVID-19 pandemic. Clearly the waves of change smash like a flash especially when it comes to the behaviors of consumers who are increasingly buying products and services online. As commercial arenas are on the online world with no boundaries, competition among businesses is […]

Read More…

Turning Data into Valuable Insights

All businesses are already aware that in the digital era “data is a new oil”. Data become the main driver of economic growth. The more data are available and are used, the more business opportunities and competitiveness there are. Today we will learn about the foundations for the use of data, which consist of data […]

Read More…

M-S-D สูตรไม่ลับ สร้าง Data-Driven Culture ให้ประสบความสำเร็จ

ในโลกยุคใหม่ที่ข้อมูลกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การตัดสินใจทางธุรกิจแม่นยำยิ่งขึ้น Data-Driven Organization จึงกลายเป็นเป้าหมายที่ทุกองค์กรต้องไปให้ถึง แต่ก้าวแรกของการสร้างองค์กรแบบ Data-Driven ต้องเริ่มต้นที่การสร้าง Culture ให้ได้ก่อน Data-Driven Culture คืออะไร หากกล่าวแบบรวดรัด Data-Driven Culture คือวัฒนธรรมการนำข้อมูลมาใช้ช่วยตัดสินใจทางธุรกิจ โดยมองว่าข้อมูลคือทรัพย์สินเชิงกลยุทธ์ (Strategic asset) ซึ่งสามารถช่วยสร้างจุดแข็งให้ธุรกิจ เพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินงาน เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และเปิดทางสู่การสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ สร้าง Data-Driven Culture ต้องเตรียมด้านไหนบ้าง สำหรับแนวทางเปลี่ยนให้องค์กรขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนั้น Bluebik ขอแนะนำหลัก M-S-D สู่การสร้าง Data-Driven Culture ซึ่งประกอบด้วยการเตรียมพร้อมใน 3 ส่วน ได้แก่ การเปลี่ยน Mindset (Mindset Shift) การพัฒนาทักษะคนในองค์กร (Skillset Strength) และการวางทิศทางการใช้ข้อมูล (Dataset Alignment) M: Mindset Shift ขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดในการสร้าง Data-Driven คือการสร้าง Mindset […]

Read More…

Ph.D. Journey: Never-ending Data Challenges

ร่วมพูดคุยกับ ‘หยิม – ดร. เธียรนิธิ วฤทธิษัย’ Data Consulting Manager จากแผนก Advanced Data Analytics and Big Data ถึงเรื่องราว การร่วมงานกับเราตั้งแต่ระหว่างเรียน Ph.D. ด้าน Electrical Engineering ที่ Imperial College London จนหลังสำเร็จการศึกษาและกลับมาร่วมงานกับบลูบิคอีกครั้ง รวมถึงความท้าทายและโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้น เริ่มต้นชีวิตการทำงานกับบลูบิคร่วมไปกับการเรียน Ph.D. การเริ่มต้นการทำงานที่นี่ครั้งแรกมาจากคำแนะนำของเพื่อนสนิทที่ร่วมงานอยู่กับบริษัทฯ อยู่แล้ว และประกอบกับว่าช่วงนั้นอยู่ในช่วงของการพักจากการฝึกงานระหว่างเรียน Ph.D. จึงได้ตัดสินใจมาร่วมงานกับบลูบิคเป็นแบบ Secondment คือยังสามารถรักษาสถานภาพการฝึกงานร่วมไปกับการเป็นพนักงานประจำที่บลูบิคได้ ซึ่งในตอนนั้นได้มีโอกาสเข้ามาเป็น Software Engineer รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ควบคู่ไปกับการดูแลและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาแนวทางคำตอบให้กับโจทย์ของลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ ความกดดันเมื่อต้องทำหลายสิ่งพร้อม ๆ กัน ทั้งการฝึกงาน การเรียน และการทำงาน เพื่อเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ สำหรับตอนนั้นคือตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องจบ Ph.D. ให้ได้ เนื่องจากเราทุ่มเทมาหลายปีแล้ว และไม่อยากยอมแพ้ระหว่างทาง ซึ่งการกลับมาทำ Secondment ที่บลูบิคส่วนหนึ่งนั้นก็ช่วยให้ผมสามารถตกผลึกและฮึดสู้ที่จะกลับไปสะสางสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จก่อนจะทำในสิ่งที่อยากทำ จากความประทับใจที่ได้เคยร่วมงาน หลังจากจบ Ph.D. ก็ตัดสินใจกลับเข้ามาทำงานบลูบิคอีกครั้งเป็นทางเลือกแรก  ต้องยอมรับว่าระหว่างที่กลับไปทำจบ Ph.D. ก็มีโอกาสอื่น ๆ ที่น่าสนใจเข้ามาเช่นกัน แต่เมื่อได้ลองพิจารณาองค์ประกอบโดยรวมและความเป็นไปได้จากหลาย ๆ […]

Read More…

Disrupt Marketing with Marketing Transformation

What is marketing transformation (MT)? It is to change a marketing process from its model to communications. Mindsets, technology application and data analyses are used to boost marketing efficiency and create new business opportunities. Marketing transformation consists of three main parts: Re-Model: the change of marketing models and processes Re-Structure: the change of marketing structures […]

Read More…