fbpx

Technical Excellence: สร้างมาตรฐานพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Agile

ในยุคที่ความสนใจและความต้องการของคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะทำอย่างไรให้การพัฒนาซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช้เวลานานจนเกินไป ที่กว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ได้ เทรนด์ในตลาดก็เปลี่ยนไปแล้ว  จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Agile Methodology จึงกลายเป็นแนวคิดที่หลายแห่งนำมาใช้ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการที่เปลี่ยนไป โดยหลักการคร่าวๆ คือเป็นการแบ่งงานชิ้นใหญ่ออกเป็นชิ้นย่อยๆ เพื่อให้ส่งมอบงานตามกรอบเวลาสั้นๆ (Sprint) แทนการพัฒนาให้เสร็จทีเดียวแล้วค่อยส่งมอบ (Waterfall) แต่แนวคิดย่อมต้องมาคู่กับแนวทางปฏิบัติเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ  Technical Excellence คือแนวทางปฏิบัติตามแนวคิด Agile เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มีคุณภาพมากที่สุด และวางกระบวนการพัฒนาที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดข้อจำกัดในการทำงานของทีมให้เหลือน้อยลงที่สุด  ทำไม Technical Excellence ถึงจำเป็น?  โดยทั่วไปแล้ว นักพัฒนาแต่ละคนมักจะมีแนวทางการเขียน Code ที่แตกต่างกัน เมื่อหลายคนต้องมาทำโปรเจกต์ร่วมกัน การไม่ได้กำหนดมาตรฐานการเขียน Code ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพ Code เช่น สปาเก็ตตี้โค้ด (Spaghetti Code) ซึ่งหมายถึง code ที่เขียนขึ้นแบบไม่มีตรรกะ ไม่มีหลักเกณฑ์ ไม่มีระเบียบ กลายเป็น Code ที่ยาวเหยียดพันกันยุ่งเหยิงเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้ในชาม ทำให้ไม่สามารถแยกส่วนการทำงานออกจากกันได้ กลายเป็นปัญหาเมื่อคนอื่นต้องรับช่วงไปทำต่อ การตรวจสอบ […]

Read More…

4 basic steps toward impressive UX

Basic Design UX UI

In the era of digital transformation, one topic that attracts the most attention is user experience or UX because it is the point where our businesses interact with users on platforms such as websites, smartphone applications and other online channels. Good UX development leads users to get what they want on our business platforms. For […]

Read More…

“AI Transformation” Unlock Potential to Become Data-Driven Organizations

Business organizations should conduct “AI Transformation” to apply artificial intelligence for the in-depth and real-time analyses of digital information which are superior to “Gut Feeling” when businesses want prudent decisions and more accurate predictions to gain competitive advantage. The transformation requires action in 5 areas: 1) the AI Strategy that is relevant to business strategies, […]

Read More…

CEO Office as-a-service บริการใหม่สร้างองค์กรแบบคล่องตัว

คงต้องกล่าวว่าการบริหารองค์กรยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคโควิด ซึ่งส่งผลให้การทำธุรกิจยากยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งในแง่การต้องควบคุมรายจ่ายและการต้องแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ As a service จึงเป็นทางเลือกที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ เพื่อช่วยให้การทำธุรกิจราบรื่นขึ้น โดยที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีคือบริการคลาวด์ ที่มีทั้งแบบ Infrastructure-as-a-Service (IaaS) Platform-as-a-Service (PaaS) และ Software-as-a-Service (SaaS) แต่นอกจากที่เกี่ยวข้องกับคลาวด์แล้ว As-a-service ในปัจจุบันมีขอบเขตกว้างไกลกว่านั้น “CEO Office” คือ as-a-service รูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาที่ Top management พบเจออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานเร่งด่วนที่ขาดบุคลากรที่ดูแลรับผิดชอบโดยเฉพาะ หรืองานเชิงกลยุทธ์ที่ถูกรั้งไว้ด้วยงานประจำ (Routine tasks) ทำให้การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยโครงการใหม่ ๆ อาจเกิดขึ้นได้อย่างไม่ทันใจ ไม่ทันต่อตลาดที่เดินหน้าอย่างรวดเร็ว โดยขอบเขตการทำงานหลักๆ ของ CEO Office คือการเข้าไปช่วยให้คำปรึกษาในประเด็นสำคัญ เพื่อขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ของ CEO ให้ประสบความสำเร็จและเกิดขึ้นจริงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น การคิด วิเคราะห์ และปรับแผนกลยุทธ์ให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ธุรกิจหาทางเดินไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มรายได้และลดต้นทุน โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ การช่วยขับเคลื่อนแผนงานที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและขาดกำลังคนที่ได้รับมอบหมายโดยเฉพาะในเรื่องต่าง […]

Read More…

Creating and Delivering Superior Digital Solutions

Many organizations try end-to-end digital transformation but not all of them can successfully apply technologies to serve their needs. Randomly selected technologies cannot guarantee successful digital transformation. Pakorn Jiemskultip, Chief Technology Officer of Bluebik Group Public Company Limited, shares his views on end-to-end “Digital Excellence & Delivery” services which cover in-depth digital advice, the technologies […]

Read More…

Marketing Automation นักการตลาดต้องใช้ ถ้าอยากรุ่งในยุคดิจิทัล

Marketing Automation หรือการตลาดอัตโนมัติ คือการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ที่นำไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้ตรงตามความต้องการมากขึ้นกว่าเดิม จากการเก็บข้อมูลพบว่า ธุรกิจที่ทำการตลาดอัตโนมัติ มีจำนวนผู้เข้าชม (leads) มากขึ้นถึง 80% และมีอัตราการเปลี่ยนผู้ชมเป็นลูกค้า (conversion) ได้มากขึ้นถึง 77% Marketing Automation สร้างข้อได้เปรียบกว่าการทำการตลาดแบบเดิม ดังนี้ 1. วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้แม่นยำ โดยสามารถแยกแยะกลุ่มลูกค้า (Segmentation) และเข้าใจความต้องการพิเศษของลูกค้าแต่ละกลุ่ม 2. เกิด Economies of scale เพราะเสนอผลิตภัณฑ์บริการได้ตรงความต้องการมากขึ้น 3. ประหยัดเวลาทำงาน เพราะลดเวลาทำงานลงได้เมื่อมีระบบอัตโนมัติ เช่น การทำ campaign ที่สามารถตั้งค่าการโพสต์ไว้ล่วงหน้าได้ 4. ข้อผิดพลาดในการทำงานลดน้อยลง เพราะใช้ระบบอัตโนมัติทำแทน 5. เก็บข้อมูลลูกค้าอัตโนมัติ ระบบสามารถเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าใน sales funnel ทำให้สามารถวิเคราะห์และดูแลลูกค้าทั้งใหม่และเก่าไม่ให้หลุดหายไปไหนได้ ตัวอย่างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำ Marketing Automation 1. IoT ผสมผสานกับ […]

Read More…

Financial Products for Younger People Must Be Personalized and Joyful

Today the quickness of everything shortens consumers’ interest and focus. Therefore, an important task of all business organizations is to keep customers with them for as long as they can. The task is more challenging for banks and financial institutions because they must make complicated financial products interesting and easily accessible. It comes as no […]

Read More…

UX Designer: Career for the Convenient Future

ร่วมอ่านประสบการณ์ของ ‘หยี – ภูมิใจ โพธิวนากุล’ Senior UX Designer จากแผนก Digital Excellence & Delivery ถึงเรื่องราวการออกแบบประสบการณ์สำหรับผู้ใช้งานโดยเฉพาะกับ Digital Product ที่ส่วนหนึ่งของการทำ Digital Transformation ของหลายองค์กร รวมไปถึงมุมมองและเทรนด์การออกแบบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต การเริ่มต้นสู่สายงาน UX Designer อาชีพที่หลายองค์กรให้ความสำคัญ User Experience Designer (UX Designer) คืออะไร ถ้าให้ตอบแบบตรงตัวเลยก็คือ ผู้ออกแบบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ซึ่งในยุคปัจจุบัน หน้าที่ส่วนใหญ่ของ UX Designer เป็นการออกแบบประสบการณ์ใช้งานบน Digital Product ยิ่งเมื่อหลายองค์กรทำ Digital Transformation และต้องพัฒนาระบบใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับวิธีการทำงานและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาชีพนี้จึงเหมือนกับหัวใจหลักในการปรับตัวของธุรกิจ ซึ่งการจะออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรก็ตามให้ดี ผู้ออกแบบก็ควรจะต้องเข้าใจในผู้ใช้ของเราให้มากที่สุด เท่ากับว่าเราจะต้องคิดในมุมของคนที่จะมาใช้ผลิตภัณฑ์เรา แล้วออกแบบผลิตภัณฑ์นั้นให้ประสบการณ์การใช้งานให้เหมาะสมกับคนใช้ที่สุด โดยหยีเริ่มต้นมาจากการเรียนสายเอกออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งช่วงเรียนอยู่เคยมีประสบการณ์การออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ […]

Read More…

3 Marketing Tips to Boost Businesses After COVID-19

‘Advertising and marketing budgets are among the budgets that businesses should cut first in the event of a crisis.’ This saying about marketing might be right years ago when businesses had to spend ready cash mainly on discounts to spur sales. But in the era when customers have a wide choice and brand loyalty becomes […]

Read More…

Agile Waterfall – The hybrid methodology plugs loopholes and enhances efficiency at modern organizations

Among the methodologies of modern organizations, agile has been mentioned regularly for years because it allows organizations to operate with flexibility and agility. Organizations can create plans and deliver work in series and thus are able to adjust their operations quickly enough to respond to changing situations. The popularity of the agile methodology leads to […]

Read More…