fbpx

Bluebik เปิดรับคนรุ่นใหม่ด้านไอทีกว่า 100 ตำแหน่ง

บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เดินหน้าขยายทีมคนรุ่นใหม่สายไอทีเสริมทัพองค์กรกว่า 100 ตำแหน่ง เพื่อสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล รองรับการให้บริการลูกค้าองค์กรที่มากขึ้น หลังธุรกิจโตแกร่งรับเทรนด์องค์กรมุ่งทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน บลูบิคมุ่งเน้นการเป็นที่ปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันแบบครบวงจร บริษัทจึงเปิดโอกาสให้กับบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนั้นๆ ดังต่อไปนี้ – สายงานด้านการพัฒนาระบบดิจิทัลและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี (Digital Excellence and Delivery: DX) เช่น Software Engineer, Business Analyst, UX/UI Designer, Technical Lead, Software Tester, IT Project Manager, System Analyst, Solution Architect, Infrastructure Engineer – สายงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Advanced Insights) เช่น Data Scientist, Data Engineer, Cloud Architect, Data Architect, […]

Read More…

คุยกับ DX Duo โอกาสของสายนักพัฒนา ที่อยากชวนคุณมาทำงานด้วยกันที่ Bluebik

เมื่อพูดถึงการให้บริการทางด้าน Digital Transformation ของ Bluebik แล้วนั้น อีกหนึ่งทีมที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Digital Excellence & Delivery (DX) ทีมสำคัญที่ช่วยให้บริการด้านการพัฒนาแอปพลิเคชัน ระบบหลังบ้าน ไปจนถึงระบบซอฟต์แวร์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถรองรับและเตรียมพร้อมกับการแข่งขันในยุคดิจิทัล ความน่าสนใจของทีมนี้ไม่ได้อยู่ที่แค่ว่าเป็น Business unit ที่ทำรายได้ให้กับ Bluebik ได้สูงที่สุด (เมื่อพิจารณาจากงบการเงินปีล่าสุด) แต่ยังเป็นศูนย์รวมของ Developer, Business Analyst, QA, UX/UI Designer, … ระดับหัวกะทิอยู่ไว้อย่างเต็มกำลัง เพื่อที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลให้กับลูกค้าได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล วันนี้เราจึงอยากพาคุณไปรู้จักกับทีม DX ให้มากขึ้นกับ พี่ท็อป – ปองคุณ บัญญัตินพรัตน์ Senior Manager และ พี่มิน – กฤษดา รองรัตน์ Technical Excellence Practice Lead จากทีม Digital Excellence & […]

Read More…

Digital Transformation – Digital Modernization – 2 ทางเลือกปรับตัวแบบไหนให้เหมาะกับองค์กร

ในขณะที่หลายองค์กรกำลังพูดถึง Digital Transformation หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในองค์กรเพื่อให้ธุรกิจสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ทันในยุคดิจิทัล แต่การปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีไม่ได้มีเพียงแค่การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ แต่ยังรวมไปถึงการปรับปรุงโครงสร้างระบบที่มีอยู่ให้มีความทันสมัยขึ้น หรือที่เรียกว่า Digital Modernization ทั้ง Digital Transformation และ Digital Modernization อาจมีความใกล้เคียงกันในแง่ของเป้าหมายการผลักดันองค์กรไปสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น แต่อาจแตกต่างกันที่การวางแผนกลยุทธ์ เนื่องจากแต่ละองค์กรมีความเหมาะสมหรือจำเป็นไม่เท่ากัน บางครั้งการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเพื่อนำระบบใหม่เข้ามาแทนอาจช่วยให้องค์กรเติบโตได้ดีกว่า ขณะที่บางองค์กรเพียงแค่ต้องปรับปรุงการทำงานบางส่วนให้ทันสมัยขึ้นเท่านั้น ดังนั้นก่อนจะเริ่มทำ Digital Transformation หรือ Digital Modernization จึงควรประเมินความต้องการขององค์กรและวางแผนกลยุทธ์ให้ดีก่อน ว่าทางเลือกไหนเหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด Digital Transformation คืออะไร การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับวิธีการทำงานและค่านิยมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับดิจิทัล โซลูชัน เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมขั้นสูง เพื่อค้นหาธุรกิจทางเลือกที่ยังไม่ถูกค้นพบ เสมือนกับการเปิดตลาดใหม่เพื่อขยายโอกาสการเติบโต เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของบริษัทให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ทั้งในเชิงระบบปฏิบัติการ กระบวนการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กร เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ด้าน Cloud computing, AI และ เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นต้น Digital Modernization หมายถึง การนำระบบ แพลตฟอร์ม และโซลูชันเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้แทนโซลูชันเดิมที่ไม่มีประสิทธิภาพ […]

Read More…

Bluebik (BBIK) Winning “Thailand Digital Transformation Award 2021” in private sector services

Bluebik Group Public Company Limited (Bluebik), a leading and all-round consultancy on digital transformation as well as strategies and management based on innovation and technology, represented by its Chief Technology Officer Pakorn Jiemskultip receives the “Thailand Digital Transformation Award 2021” in the category of operation-related services in the private sector for its impressive Digital Excellence […]

Read More…

รู้จัก NFT สินทรัพย์ดิจิทัลสุดฮอต ไม่หยุดแค่วงการศิลปะ แต่จะพลิกโลกทั้งใบ

เมื่อพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลช่วงน้ำขึ้น ในชั่วโมงนี้ต้องมี Non-Fungible Token หรือ NFT ติดหัวแถวแน่นอน จากการเป็นตลาดระดับแม่เหล็กที่เหนี่ยวทั้งนักสร้างสรรค์และนักลงทุนให้ร่วมวงเสนอขายและซื้อผลงาน “ชิ้นเดียวในโลก” พร้อมสลักชื่ออวดความเป็นเจ้าของด้วยการแลกเปลี่ยนกันบนระบบบล็อกเชน ที่ย้ำความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในระดับสูง ความนิยมร้องแรงขนาดไหน หากดูสถิติเฉพาะครึ่งปีแรกแรกของปี 2564 ตลาด NFT สร้างสถิติมูลค่าทะยานไปถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ ทะยานสูงยิ่งกว่าบินไปเหยียบดวงจันทร์ หากเทียบเคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มูลค่าซื้อขายยังเตาะแตะอยู่ที่ 13.7 ล้านดอลลาร์ โดยแพลตฟอร์มการซื้อขายที่เป็นตลาดใหญ่อย่าง OpenSea ทำสถิติยอดซื้อขายสูงเป็นสถิติที่ 150 ล้านดอลลาร์ การซื้อขายที่คึกคักที่เริ่มไม่ได้มาเล่นๆ ได้แรงสนับสนุนมาจากการสร้างสรรค์งานหลากหลายรูปแบบ ขยายวงไปแตะหลายวงการมากขึ้น เริ่มจากโลกศิลปะที่เฟื่องฟูและอาจเริ่มฟุบ และส่งไม้ต่อสู่โลกเกมออนไลน์ เมื่อนักพัฒนาหันมาใช้จุดเด่นของโทเคนที่มีแบบชิ้นเดียว หาอะไรมาทดแทนหรือทำซ้ำไม่ได้ เอามาสร้างตัวละครหรืออุปกรณ์ในเกม (ไอเท็ม) ให้คนไล่ล่าสะสมกัน กลายเป็นแม่เหล็กใหม่ๆ ของนักลงทุนยุคดิจิทัลที่หวังสะสมไอเท็มเพื่อเอามาซื้อขายแลกเปลี่ยนทำกำไร NFT ภายใต้คำอธิบายสั้นๆ คือ Token ชนิดหนึ่งที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ อาทิ ภาพถ่าย วิดีโอ งานกราฟฟิก ภาพวาด ฯลฯ ที่ถูกแปลงลงมาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล โดย Token แต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์ […]

Read More…

Your Strategy needs a Strategy เพราะธุรกิจเริ่มที่กลยุทธ์ แล้วจะคิดกลยุทธ์อย่างไรให้แตกต่าง

ในโลกยุคใหม่ที่ทุกอย่างเปลี่ยนไว ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยแวดล้อมในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 เทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยธุรกิจไล่ตามการเปลี่ยนแปลงได้ทัน  แต่ก็ไม่ใช่ทุกองค์กรจะประสบความสำเร็จในการมุ่งสู่ดิจิทัล ทั้งจากข้อจำกัดบางอย่างของตัวธุรกิจเอง รวมถึงความไม่พร้อมเรื่องทรัพยากรต่างๆ ทำให้การปรับตัวยังไม่เร็วพอ จนอาจเสียโอกาสการแข่งขันไปให้คู่แข่งในภาคอุตสาหกรรมเดียวกันที่ปรับตัวได้ไวกว่า ดังนั้นการวางกลยุทธ์ที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอนาคตการเติบโตของธุรกิจ ควรเลือกกลยุทธ์แบบไหนให้เหมาะกับธุรกิจ? ก่อนเริ่มค้นหากลยุทธ์ที่เหมาะสม ควรลองประเมินก่อนว่าตอนนี้ธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงไหน (Stage) โดยสามารถแบ่งคร่าวๆ ตามลักษณะการเติบโตของธุรกิจ เช่น ในช่วงเริ่มก่อตั้ง อาจต้องเน้นไปที่การหากลยุทธ์เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่าง เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ เพื่อต่อยอดไปสู่การนำเสนอสินค้าที่ลูกค้าสนใจ ส่วนธุรกิจที่เติบโตเต็มที่แล้ว (Mature) อาจเริ่มมองหากลยุทธ์การสร้างรายได้จากแหล่งใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว กรณีที่ธุรกิจมีสัญญาณเข้าสู่ช่วงขาลง เช่น ความต้องการสินค้าและยอดขายเริ่มลดลง หรือกำไรลดลงจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องหันไปใช้กลยุทธ์การถดถอย (Retrenchment Strategy) ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดองค์กรเพื่อลดต้นทุนกิจการ ลดการลงทุนในส่วนที่ไม่จำเป็น และเลิกกิจการบางส่วนหรืออาจจะทั้งหมด หากพูดให้เห็นภาพมากขึ้น อาจลองมองว่าธุรกิจของเราเปรียบเสมือนสินค้าที่มีช่วงวงจรชีวิต (Product Life Cycle) ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ซึ่งต้องหาทางทำให้ลูกค้ารู้จักและเลือกซื้อสินค้าเรา พอเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้แล้ว ก็เข้าสู่ช่วงแห่งการเติบโต แต่เมื่อเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดอิ่มตัวในจุดหนึ่ง จึงเป็นช่วงที่ต้องหาทางพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้ง  >> ทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่อง Product Life Cycle (คลิ๊กอ่านที่ลิงค์ได้เลย) อย่างไรก็ตาม แม้ประเมินได้คร่าวๆ […]

Read More…

‘Data’ ฟันเฟืองขับเคลื่อนโลกการตลาด

เป็นที่ทราบกันดีในแวดวงนักการตลาดว่าผลิตภัณฑ์เกิดใหม่จะต้องก้าวเข้าสู่วงจรชีวิต 4 ช่วง (Product Life Cycle) ตั้งแต่ช่วงแนะนำสินค้า (Introduction) ช่วงเติบโต (Growth) ช่วงอิ่มตัว (Mature) และช่วงถดถอย (Decline) ที่เตรียมจะออกจากตลาด ซึ่งในอดีตวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า หรือเกิดการยกระดับเทคโนโลยีจนทำให้ผลิตภัณฑ์เดิมล้าสมัย แต่เพราะปัจจุบันมีการนำศาสตร์ด้านข้อมูลมาประยุกต์ใช้กับการตลาด จึงสามารถนำผลการวิเคราะห์ Life Cycle มาวางกลยุทธ์ในการจัดการกับผลิตภัณฑ์ช่วงอิ่มตัวหรือช่วงขาลงได้ดีขึ้น ธุรกิจเริ่มนำข้อมูลด้านพฤติกรรมของลูกค้ามาวิเคราะห์ เพื่อหาความเป็นไปได้ว่าสินค้าออกใหม่รูปแบบใดที่ลูกค้ามีแนวโน้มจะให้ความสนใจ จากนั้นจะคาดการณ์อุปสงค์ที่ลูกค้ามีต่อสินค้า (Demand Forecasting) ด้วย Machine Learning เพื่อประเมินว่าตั้งแต่ช่วงแนะนำจนถึงช่วงเติบโตของสินค้านั้นต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด จะได้เร่งวางกลยุทธ์ด้านการตลาดมาอุดช่องโหว่ เพื่อย่นระยะเวลาให้สินค้าดังกล่าวสามารถเข้าสู่ช่วงการเติบโตได้เร็วที่สุด โดยกลยุทธ์จะครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบการสื่อสารการตลาดกับลูกค้า การบริหารจัดการสต็อกให้สอดรับกับอุปสงค์ของลูกค้าที่ประเมินไว้ จนถึงการวางแผนการกระจายสินค้าด้วยเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดและสามารถประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงอิ่มตัวอาจต้องเริ่มมองหาตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เร่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงอาจต้องหันไปทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์เป็นหลักเพื่อลดค่าใช้จ่าย และสุดท้ายเมื่อเข้าสู่ช่วงถดถอย ต้องเร่งระบายสินค้าให้เร็วที่สุด โดยอาจเน้นที่กลุ่มลูกค้า loyalty เป็นหลัก ดังนั้นการมี Big Data ที่ทำให้นักการตลาดเข้าใจ Insights และพฤติกรรมของลูกค้าเป็นเรื่องจำเป็น Amazon […]

Read More…

ทำความรู้จัก “Meta” แห่งโลกของ AI ที่ไม่ได้อยู่แค่ในเกม

ใครที่เป็นคอเกม หรือ เกมเมอร์ คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับคำว่า META ซึ่งเป็นคำย่อจาก Most Effective Tactical Advantage หรือเทคนิคการเล่นหรือกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเอาชนะตัวเกมหรือผู้เล่นรายอื่นซึ่งมักจะมักจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามการอัปเดท (patch update) แต่ละครั้ง META เองก็ไม่ได้อยู่แต่ในโลกของเกมเท่านั้น แต่โลกของยุคแห่ง AI ที่มีบทบาทสำคัญถึงขั้นจะเปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ไปตลอดกาลจากความอัจฉริยะของปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างมาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางธุรกิจและทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้นก็มี META เช่นกัน จากหนังสือ Competing in the Age of AI ที่เขียนโดย Marco Iansiti และ Karim R. Lakhani สองศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ที่กล่าวถึงศาสตร์ของการวางกลยุทธ์และการบริหารจัดการองค์กรในยุคแห่ง AI บอกว่าในอดีตมนุษย์เราก็มีการอัปเดต Meta ครั้งใหญ่มาแล้วรอบหนึ่งคือสมัยของการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษย์จากการผลิตสินค้าด้วยการใช้แรงงานคน สัตว์ และอาศัยพลังงานจากธรรมชาติสู่การใช้เครื่องจักรกล ในปัจจุบัน โลกยุคแห่ง AI ก็กำลังเข้าสู่กระบวนการ “อัพเดท Meta” ชุดใหม่ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงสำคัญ 5 ประการ […]

Read More…

Develop Strategic Team with Strategies

Another indispensable team of the digital transformation consultancy Bluebik is the “Management Consulting” team. It is in the vanguard of formulating business strategies for many large-scale clients and creating action plans for their transformation which guarantees the sustainable growth of their business and profit in the digital era. Today Bluebik would like to introduce “Jab […]

Read More…

“Data Governance” A Solid Foundation of Data-Driven Organizations. Unlocking Growth Potential

“Data Governance” in the 3 main areas of 1) data policy, 2) data governance team and 3) process will ensure the highest efficiency in data storage and use. The organizations which use high quality data are likely to enjoy increased sales and unlock their potential for future business expansion, it points out. Business competition was […]

Read More…