fbpx

ทำความรู้จัก Quantum Computing
อะไรทำให้ควอนตัมเป็นเรื่องใหญ่ของเทคโนโลยีอนาคต

เมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีต ในปี 1950 นั้น คอมพิวเตอร์สามารถทำ Multiplication ได้ประมาณ 465 ครั้งต่อนาที บนพื้นฐานของการคำนวณด้วยเลขฐานสองที่มีเพียง 0 และ 1 แต่ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีความเร็วมากขึ้นจากปี 1950 ถึงพันล้านเท่า ด้วยศักยภาพขนาดนี้ก็ไม่มีอะไรที่คอมพิวเตอร์ไม่น่าจะคำนวณได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีปัญหาทางคณิตศาสตร์ประเภทหนึ่งที่คอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถแก้ไขได้คือการคำนวณเชิงผสมผสาน เช่น Combinatorics problems ซึ่งเกิดจากการมองหาผลหรือเงื่อนไขเฉพาะจากโอกาสที่จะเกิดได้ทั้งหมด เพราะการที่จะหา Combination ที่ดีที่สุด คือจะต้องหาจากทุกๆ Combination แล้วทำการเปรียบเทียบกัน  สมมติเรามีข้อมูล 10 ข้อมูลจะสามารถสร้าง Combination ได้ถึง 10! (10 แฟกทอเรียล) หรือเกือบๆ 4 ล้าน Combination ที่เป็นไปได้ แล้วถ้าข้อมูลมีสัก 100 ข้อมูล ก็น่าจะส่งผลต่อการคำนวณของคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน ในโลกของความเป็นจริงนั้น Combinatorics problems พบได้ในงานการเข้ารหัส (Cryptography), วิศวกรรมเคมี (Chemical engineering), การเงิน (Banking/Finance) […]

Read More…

ภารกิจท้าทายทีมหลังบ้าน
Make it happen ขับเคลื่อนองค์กร

เชื่อว่าทุกบริษัทไม่ได้มีแค่ทีมหน้าบ้านที่ให้บริการกับลูกค้า เพราะอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือทีมหลังบ้าน (Back office) ที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนทีมหน้าบ้านให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงสร้างรากฐานการเติบโตขององค์กรให้มั่นคง แต่ใครบางคนอาจมองว่างานหลังบ้านไม่ท้าทาย วันนี้เราจึงอยากนำเสนออีกมุมมองหนึ่งจาก นุ่น – ณัชวีย์ ธนัตถ์สุพัฒน์ Manager จากทีม Accounting & Administration ถึงความท้าทายของทีมหลังบ้านบริษัทคอนซัลต์ ผู้เปรียบเสมือนฟันเฟืองหลักในการดำเนินงานแต่ละวันของธุรกิจให้ราบรื่น ว่าจริง ๆ แล้วก็ท้าทาย และเติบโตในหน้าที่การงานได้ไม่แพ้งานหน้าบ้านเช่นกัน รู้จักกับ นุ่น และหน้าที่ใน Bluebik สวัสดีค่ะ นุ่นค่ะ ปัจจุบันเป็น Manager อยู่ที่ทีม Accounting & Administration ของ Bluebik Group PLC. ค่ะ โดยหลังจากเรียนจบที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้เริ่มต้นเข้ามาทำงานที่ Bluebik เป็นที่แรกเลย เรียกได้ว่าเป็น First jobber ซึ่งในขณะนั้นก็ได้รับตำแหน่งเป็น Admin ที่เคยช่วยดูแลซัปพอร์ตระบบหลังบ้านเกือบทั้งหมดตั้งแต่เอกสารสัญญาต่าง ๆ การดูแลเรื่องรับเงิน-จ่ายเงินกับคู่ค้า ไปจนถึงการเป็นเลขาฯ […]

Read More…

Bluebik Takes up ‘Data Transformation’ for TCP Group To Become a Data-Driven Organization

Bluebik, a leading full-service consultancy on digital transformation, together with TCP Group – the producer of beverages under Red Bull, Ready, Somplus, Sponsor, Mansome, Hi!, Puriku, Sunsnack and Warrior brands – are partnering in driving digital transformation and implementing the Data Management and Analytics project to create a competitive edge and develop a data-driven organization […]

Read More…

รู้จัก Buyer’s Black Box Model
เข้าใจความคิดของผู้บริโภค

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจในทุกยุคคือการเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างตอบโจทย์ ซึ่งบางครั้งในฐานะของผู้ให้บริการเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Buyer’s Black Box หรือคือความคิดของลูกค้าที่เราไม่อาจทราบได้เหมือนเป็นกล่องดำ เราจึงต้องพยายามค้นหาคำตอบจากสิ่งเร้าต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลต่อผู้บริโภคในกระบวนการตัดสินใจซื้อให้ได้ โดยการแบ่งโจทย์นี้ออกเป็น 3 ขั้นตอนในการพิจารณา ได้แก่ สิ่งกระตุ้น (Input), ปัจจัยภายในของผู้ซื้อ (Black Box) และผลลัพธ์ที่คาดหวัง (Output) 1. สิ่งกระตุ้น (Input) การพิจารณาสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่แล้วนักวางกลยุทธ์มักจะใช้ PEST Analysis (Politics, Economics, Social และ Technology) ในการวิเคราะห์ปัจจัยใดบ้างที่จะเป็นโอกาสและอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นสิ่งเร้าของผู้บริโภคต่อการตัดสินใจซื้อด้วย 4P Model (Product, Price, Promotion และ Place) เพื่อใช้วางแผนการตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ให้สอดคล้องไปกับแนวทางการดำเนินธุรกิจที่จะสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้ 2. ปัจจัยภายในของผู้ซื้อ (Black Box) การเข้าใจความรู้สึก ความคิดของลูกค้าผ่านการพิจารณา 2 ประเด็นหลัก ๆ คือลักษณะของผู้ชื้อ (Characteristics) […]

Read More…

เปิดเคล็ดลับ เป็นคอนซัลต์ยังไงให้ใช้ชีวิตคุ้ม
Work smart, not work hard

ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว ใครที่ทำเป้าหมายปีนี้สำเร็จกันไปแล้วบ้าง ยกมือขึ้น ! หรือใครที่กำลังวางแผนว่าปีหน้าจะเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม อยากทำงานให้เก่งขึ้น บริหารจัดการเวลาให้ดีขึ้น มีชีวิตที่ Productive สุด ๆ วันนี้เราขอมานำเสนอบทสัมภาษณ์จาก แพร – ภาขวัญ อังคะหิรัญ – Manager จากทีม Management Consulting ของ Bluebik Group PLC. ถึงทิปส์และทริคของการทำงานแบบคอนซัลต์ยังไงให้ได้ทั้งงานสุดปังและใช้ชีวิตสุดคุ้ม ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้ชีวิตการทำงานของคุณสนุกและมีสาระได้ไปพร้อม ๆ กัน เริ่มไปรู้จักกับเธอคนนี้ได้เลยว่า เธอจะทำอย่างไรให้ “Work smart, not work hard” ฉบับของ Management Consultant รู้จักกับ แพร-ภาขวัญ Manager สุดชิค แพรจบการศึกษาปริญญาตรีด้านบัญชีและบริหารธุรกิจหลักสูตรนานาชาติ (BBA) จาก Thammasat Business School และปัจจุบันทำงานกับ Bluebik เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว โดยเริ่มต้นจากการเป็น […]

Read More…

การบริหารจัดการเวลา คือ การวางแผนในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

นิยามของการบริหารจัดการเวลา (Time Management) มีค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงวิธีการหรือแนวทางในการบริหารจัดการเวลาก็มีบุคคลหรือสำนักต่าง ๆ มากมายได้เขียนและให้คำนิยามไว้ สำหรับในบทความนี้ขอให้คำจำกัดความของการบริหารจัดการเวลาไว้อย่างสั้น ๆ ดังนี้  “การบริหารจัดการเวลา คือ การวางแผนในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด” ทำไมเราต้องบริหารจัดการเวลา  หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับปัญหาคลาสสิกที่สำคัญทางเศรษฐศาสตร์ก็คือ ความขาดเเคลนของทรัพยากร หรือ Resource Scarcity โดยความขาดเเคลนของทรัพยากรก็คือการที่อุปทานของทรัพยากรนั้น ๆ ไม่สามารถเติมเต็มอุปสงค์ที่มีมากกว่าได้ ทำให้ทรัพยากรนั้น ๆ เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาสำคัญเเละเป็นจุดเริ่มต้นของวิชาเศรษฐศาสตร์ โดยตามหลักเศรษฐศาสตร์นั้นมีสมมติฐานที่สำคัญอันหนึ่งที่บอกว่า ทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัดเเต่ความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด  ดังนั้นหากเรามองเวลาเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่งซึ่งมีความขาดเเคลนได้ เวลาของเเต่ละคนไม่สามารถซื้อขายหรือเเลกเปลี่ยนให้เพิ่มขึ้นมาได้ เราอาจซื้อเวลาของคนอื่นเพื่อมาทำงานบางอย่างได้ เเต่จะไม่สามารถซื้อเวลาของตนเองให้เพิ่มได้ ด้วยเหตุนี้เอง การบริหารจัดการเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งจำนำไปสู่คำถามสำคัญที่ว่าจะบริหารจัดการเวลาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด  อะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ การที่ทรัพยากรมีจำกัดเเละขาดเเคลนสามารถก่อให้เกิดปัญหาที่สำคัญได้ 4 ประเภท คือ อย่างเเรกเลยคืออุปสงค์มีมากกว่าอุปทานหรือกล่าวง่าย ๆ คือสิ่งที่ต้องทำมีมากกว่าเวลาที่เรามีในเเต่ละวัน สิ่งต่อมาคืออุปทานมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ หรือกล่าวอีกอย่างคือเวลาที่มีลดลงเรื่อย ๆ  ปัญหาอย่างที่สามคือการขาดเเคลนเชิงโครงสร้างที่เกิดจากการบริหารงานไม่ดีหรือการบริหารจัดการเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพสามารถก่อนให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน สิ่งสุดท้ายคือไม่มีสิ่งที่มาทดเเทนของเหล่านั้นได้หรือเวลาไม่สามารถทดเเทนได้  ด้วยปัญหาที่กล่าวมานี้เองส่งผลให้เราทุกคนต้องมีการเลือกเเละตัดสินใจว่าด้วยเวลาที่มีอยู่เราจะบริหารจัดการมันอย่างไร จะทำอะไร หรือไม่ทำอะไร […]

Read More…

‘AAA Application Strategy’ New apps will capture customers’ hearts and have business targets hit

Business organizations must have application strategies. Many organizations develop apps which are parts of their digital transformation to offer good digital experiences to customers.  However, it turns out that most applications are less downloaded or are rarely used after being downloaded and users remove the apps that they see as useless. To address the issue, […]

Read More…