fbpx

เชี่ยวแบบ ‘ชาญ’ ด้วย 2 ทักษะที่ไม่มีวันตกยุค

CRM Tech Talent Skill

“การพัฒนาตัวเองไม่ใช่การทำครั้งเดียวจบ ต้องทำต่อๆ กันเรื่อยๆ”  ประโยคนี้น่าจะบอกเล่ามุมมองที่ ‘ชาญ’ มีต่อการเติบโตบนเส้นทางสายคอนซัลแทนต์ได้ดีที่สุด ย้อนกลับไปราว 7 ปีก่อน ชาญเองก็เป็นเด็กจบใหม่คนหนึ่งที่ยังไม่รู้เรื่องการทำงานในชีวิตจริงมากนัก เขามีเพียงไอเดียคร่าวๆ ในหัวว่า “สนใจด้านธุรกิจ” แล้วตัดสินใจพาตัวเองออกไปหาประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด รู้ตัวอีกที วันนี้เขาเป็นถึง Associate Director ประจำ Customer Relationship Management Advisory Unit ของ Bluebik โดยดูแลภาพรวมทั้งหมดของการใช้ระบบ CRM ให้กับลูกค้า ไล่ตั้งแต่การวางกลยุทธ์ การออกแบบระบบ ตลอดจนการนำไปใช้ให้ได้ผลจริงและมีประสิทธิภาพ  ภายในเวลาไม่นาน เขาพัฒนาตัวเองมาสู่จุดนี้ได้อย่างไร วันนี้ชาญเล่าให้เราฟังทั้งหมดแบบไม่มีกั๊ก ของาน ของาน ของาน   สำหรับชาญ เขาไม่ชอบอยู่เฉยๆ รอให้โอกาสลอยเข้ามาหา แต่พยายามไขว่คว้าและสร้างโอกาสขึ้นมาด้วยตัวเอง  “ผมสนใจด้านธุรกิจอยู่แล้วเป็นทุนเดิม อาจยังไม่รู้มากว่าธุรกิจเกี่ยวกับอะไรบ้าง หรือเราต้องรู้อะไรบ้าง แต่ก็เริ่มหางานเกี่ยวกับธุรกิจ จนมาเจอว่ามีงาน management consulting เลยเริ่มหาที่ฝึกงานด้านนี้ตั้งแต่ตอนเรียน พอเรียนจบผมก็มาเป็น Case Team Assistant ที่ […]

Read More…

“BBIK” เพิ่มทุน PP มูลค่ากว่า 1,000 ล้านผ่านฉลุย กองทุนไทย-เทศจองแน่น เตรียมลุยขยายธุรกิจผ่าน M&A เต็บสูบ

BBIK Bluebik Shareholders

บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ที่ปรึกษาชั้นนำผู้ให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันแบบครบวงจร เผยมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อนุมัติเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 8,882,400 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement-PP) ที่ราคาหุ้นละ 121 บาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้น 1,075 ล้านบาท ซึ่งการจองหุ้น PP ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศอย่างมาก  สำหรับการเพิ่มทุนในครั้งมีเป้าหมายเพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจผ่านการควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ Cross-selling ระหว่างกัน การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นทั้งในฝั่งลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจและพนักงาน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการรุกขยายธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชันเพื่อสร้าง Recurring Income สนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงระยะยาว และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานจาก Economy of Scale อีกด้วย  นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป […]

Read More…

รู้เท่าทัน!! ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มากับอีเมล

Business Email Compromise Cybersecurity Bluebik Titans

ในปัจจุบัน หนึ่งในการโจมตีที่ได้ผลที่สุดของอาชญากรทางไซเบอร์ (cybercriminal) คือ การลักลอบเข้าถึงอีเมลธุรกิจเพื่อหาประโยชน์ทางการเงิน หรือ Business Email Compromise (BEC) การโจมตีรูปแบบนี้ ผู้โจมตีจะใช้กลวิธีต่าง ๆ ในการปลอมแปลงตัว ลักลอบเข้าถึงระบบอีเมล และหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อจนทำให้เกิดความเสียหายทางการเงิน จากประสบการณ์ของ บลูบิค ไททันส์ พบว่าบริษัทที่ตกเป็นเป้าหมายหรือเหยื่อของการหลอกลวงลักษณะนี้ในประเทศไทยส่วนมาก คือ บริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจการค้ากับคู่ค้าต่างประเทศ ทั้งในฐานะที่เป็นผู้ขายและผู้ซื้อ รายงานจากสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (Federal Bureau of Investigation) เปิดเผยว่ามูลค่าความเสียหายจากการโจมตีด้วย BEC ในปี 2564 นั้นสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเพิ่มจากปี 2563 ถึง 400% สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยจากการรวบรวมข้อมูลโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) พบว่าในปี 2564 มีรายงานที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง (fraud) จำนวน 212 เหตุการณ์ และในปี 2565 มีรายงานถึงเดือนกันยายน จำนวน 44 เหตุการณ์ โดยไม่ได้มีรายงานมูลค่าความเสียหายเอาไว้  […]

Read More…

BBIK ผนึก BE8 จัดตั้งบริษัท JV รุกเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมจับตลาด Net Zero

Digital Transformation

2 ยักษ์ใหญ่ผู้นำ Digital Transformation “บลูบิค – เบริล 8 พลัส” ผนึกกำลังรุกเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ Green Tech ลุยจับตลาด Net Zero ทั้งในและต่างประเทศ ชี้มีแนวโน้มเติบโตสูง เป็นเมกะเทรนด์โลก เผยมีมูลค่าตลาดในประเทศเฉียดพันล้าน ขณะที่ทั้ง 2 ซีอีโอมั่นใจศักยภาพแข่งขันระดับโลกได้ ระบุมีจุดแข็งคนละด้าน สามารถนำมาต่อยอดเสริมความแข็งแกร่ง สนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืน บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ร่วมมือกับ บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8  จัดตั้งบริษัทใหม่ในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture)  โดยถือหุ้นฝ่ายละ 50% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม หรือ Green Tech ซึ่งการรุกธุรกิจนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโตแบบ New S-Curve […]

Read More…