fbpx

Carnival’s best solution to captivate loyal customers

Carnival Bluebik Titans Cybersecurity

The key to sell limited edition products is to make customers feel their exclusive ownership of the products. This special feeling starts when customers place orders. To impress customers and convince them to repeat orders, Carnival, a multi-brand Thai dealer of stylish clothes and limited edition sneakers, has looked for the best solution to guarantee […]

Read More…

ทำไมถนนธุรกิจทุกสายต้องมุ่งสู่ Enterprise AI?

Enterprise AI Business

Artificial Intelligence – AI กำลังพาโลกเราเข้าสู่ยุคการตื่นรู้ทางนวัตกรรม เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 14 – 17 ที่เรียกว่ายุคเรอเนซองซ์ (Renaissance) หรือยุคแห่งการตื่นรู้ทางปัญญา เป็นจุดกำเนิดความรู้และความเปลี่ยนแปลงมากมายของโลกตั้งแต่ศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์จนถึงวิศวกรรมศาสตร์ มีบุคคลสำคัญของโลกเกิดขึ้นในยุคนี้มากมาย อาทิ ลีโอนาร์โด ดา วินชี, อันเดรียส เวซาลิอุสและนิโคเลาส์ โคเปอร์นิคัส เป็นต้น  ปัจจุบันโลกเรากำลังก้าวเข้าสู่ปฐมบทของ AI แทบทุกกระบวนการทางองค์กรธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล โดยมี AI เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน ทำให้เกิดกระแสความต้องการใช้งาน AI ในกระบวนการทำงานขององค์กรและการพัฒนาโมเดลสำหรับ Enterprise AI เพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างมีนัย สำหรับองค์กรที่ยังไม่ขยับแน่นอนว่าวันนี้ผลกระทบอาจยังเห็นไม่ชัด  แต่ในวันที่คู่แข่งสามารถวิ่งได้เร็วกว่าในอนาคตก็อาจสายเกินแก้ เช่นเดียวกับหลายธุรกิจชั้นนำในอดีตที่เคยถูกดิสรัปต์และหายไปอย่างน่าเสียดาย ความสำคัญของ Enterprise AI ต่อองค์กรธุรกิจ ปัจจุบันองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กระบวนการดำเนินงานและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการใช้ประโยชน์จาก Big Data ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ  ปริมาณและความซับซ้อนของข้อมูลในองค์กรยุคใหม่ ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องตรวจสอบและประเมินแนวทางทั้งหมดที่มีอยู่และหาโซลูชันที่สามารถเข้ามาบริหารจัดการอุปสรรคและเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจได้อย่างแท้จริง ซึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาตอบโจทย์นี้ คือ […]

Read More…

เปิด 3 แนวทางสร้างเกราะป้องกันภัยไซเบอร์ ภาคการผลิตเป้าหมายอันดับ 1 แฮกเกอร์

Cyber Security Bluebik Titans Manufacturing

หากจะกล่าวว่าภาคการผลิต (Manufacturing Sector) เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคงไม่ผิดนัก เพราะการส่งออกของหลายประเทศล้วนพึ่งพาอุตสาหกรรมนี้ทั้งนั้น ภาคการผลิตยังเชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้า พลังงานและสุขภาพ  ปัจจุบันการขยายตัวของภาคการผลิตทั่วโลกกำลังทำให้ห่วงโซ่อุปทานซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ…ยกตัวอย่าง หลายกรณีที่บริษัทผู้ผลิตรับบทเป็นลูกค้าของบริษัทอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการผลิตเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างรวดเร็ว มีการเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมายต่อเนื่อง อาทิ Digital Twins, หุ่นยนต์ (Robotics), ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence-AI), ระบบคลาวด์ (Cloud Computing) และ Industrial Internet of Things -IIoT ในขณะที่ความล้ำสมัยนี้กำลังขับเคลื่อนการเติบโตให้ธุรกิจ ในทางกลับกันพวกมันก็ดึงดูดภัยคุกคามไซเบอร์มาด้วยเช่นกัน  อุตสาหกรรมการผลิตเป้าหมายอันดับหนึ่งของแฮกเกอร์ การเปลี่ยนผ่านจากระบบแยกกันทำงาน เป็นการเชื่อมโยงการทำงานของระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ผนวกกับพัฒนาการของอินเทอร์เน็ตและระบบคลาวด์ ทำให้ธุรกิจการผลิตต้องเผชิญกับความท้าทายจากภัยคุกคามไซเบอร์ โดยเฉพาะองค์กรที่เน้นลงทุนด้านเทคโนโลยีแต่มองข้ามความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซัพพลายเชนที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาทำให้ความเสี่ยงทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ความเสี่ยงไซเบอร์ พร้อมกระจายไปทั่วห่วงโซ่อุปทานและบ่อยครั้งที่ยากจะเข้าใจและควบคุมด้วยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง  การเชื่อมต่อที่เพิ่มมากขึ้นและความโปร่งใสของข้อมูลทำให้อุตสาหกรรมการผลิตตกเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของการโจมตีไซเบอร์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งภาคการผลิตครองสัดส่วนถึงร้อยละ 25.7 […]

Read More…

Enterprise AI คืออะไร แตกต่างอย่างไรกับ AI ทั่วไป

Enterprise AI

ในวันที่ขีดความสามารถของ AI กลายเป็นขีดความสามารถขององค์กร ส่งผลให้ธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงใหญ่ยากที่จะหลี่กเลี่ยงการปรับใช้ Artificial Intelligence – AI ในองค์กรและหนึ่งในโมเดล AI ที่สำคัญต่อธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญคงหนีไม่พ้น ‘Enterprise AI’  บลูบิค จะพาคุณไปรู้จักกับ Enterprise AI ในแง่มุมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้  Enterprise AI คืออะไร  Enterprise AI คือ ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ประเภทหนึ่งที่ผนึกเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Machine Learning – ML เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นองค์กรที่ปรับใช้ Enterprise AI จึงมักประสบความสำเร็จในการยกระดับกระบวนการทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่าขององค์กร (Value Chain) ส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างกำไรมากขึ้น แต่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดลง ด้วยความทันสมัยของนวัตกรรม AI และ ML และขีดความสามารถในการประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Cloud Computing) Big Data และ Internet of Things – […]

Read More…

AI Chatbot คืออะไร? ทำงานยังไง? สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ?

AI Chatbot

เรากำลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารบนระบบดิจิทัลมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจมากอย่างไม่เคยเกิดมาก่อน โดยเฉพาะการถือกำเนิดของ Conventional AI ที่เข้ามาปฏิวัติการมีส่วนร่วมระหว่างธุรกิจและลูกค้า AI Chatbot เป็นประเภทหนึ่งของ Conventional AI ที่ได้รับความนิยมในธุรกิจ เนื่องจากสามารถจำลองบทสนทนาใกล้เคียงกับมนุษย์และกำลังพัฒนาไปสู่การเรียนรู้สีหน้าและอารมณ์ของคู่สนทนา ในบทความนี้ บลูบิค จะพาคุณไปรู้จักตั้งแต่ AI Chatbot คืออะไร การทำงานและเจาะลึกไปถึงแอปพลิเคชันและประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้ที่มีต่อธุรกิจ  🤖 AI Chatbot คืออะไร AI Chatbot เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่สามารถเข้าใจภาษาพูดและเขียนของมนุษย์ ผ่านขีดความสามารถของ Natural Language Processing – NLP ทำให้สามารถตรวจจับเจตนาที่ผู้ใช้งานป้อนเข้ามาและตอบโต้ได้อย่างเหมาะสม การผนึก Machine Learning – ML ลงใน Chatbot ทำให้ AI Chatbot สามารถเลียนแบบการแก้ปัญหาแบบมนุษย์ คิดอย่างสร้างสรรค์และโต้ตอบได้อย่างอิสระ  ยกตัวอย่าง Voice Cloning ที่สามารถยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งาน ด้วยการทำให้การโต้ตอบของ Chatbot เป็นธรรมชาติเสมือนได้คุยกับมนุษย์มากขึ้น เพราะบอทไม่เพียงแต่เข้าใจภาษาเขียนเท่านั้น แต่ยังตอบโต้ด้วยคำพูดได้อีกด้วย ยิ่ง […]

Read More…

Data Architecture: Quality data infrastructures for leading retailer ‘Big C Supercenter’

BigC Retail Data Architecture

Modern retail is one of the most complex business operations because it must deal with many groups of people such as suppliers, distributors and end-consumers and must also use various communication methods and approaches that suit different groups of people. Therefore, quality data are crucial to smooth business. Big C Supercenter, a leader in modern […]

Read More…

Internship at Bluebik: From Consulting to Marketing, Hear Insights from Our Non-Tech Interns

Intern Bluebik People

Who says internships at Bluebik are only for tech enthusiasts? We welcome everyone from all fields! Internships not only help you design your own career path but also open doors to countless new experiences. Today, we invite you to hear real stories and experiences from interns in Management Consulting, PMO, and Marketing. Find out why […]

Read More…