fbpx

Data Architecture: Organizations’ Shield against Garbage

“Garbage in, garbage out” (GIGO) means if garbage is input into a computer, it will then deliver poor output. The phrase is common in the world of computer science and data analytics and reflects the problem that many organizations are facing. The problem results from the use of the data that lack quality, accuracy and […]

Read More…

กระชับความสัมพันธ์ภายในองค์กร วิธีดึงกลุ่ม Talents ให้อยู่กับองค์กร

ทีมเป็นส่วนสำคัญมากในการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี และกระตุ้นประสิทธิภาพของการทำงาน อีกทั้งยังเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันของคนทำงาน และแรงดึงดูดให้ยังอยู่กับองค์กร ซึ่ง Bluebik ในฐานะองค์กรคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญเรื่องคนและความเป็นอยู่ จึงอยากมาแชร์ไอเดียและความรู้ 4 ข้อ ที่องค์กรควรให้ความสำคัญเพื่อพัฒนาและกระชับความสัมพันธ์ของคนในทีมเพื่อดึงกลุ่ม Talents ให้อยู่กับองค์กร  1. การสื่อสารที่สม่ำเสมอ การสื่อสารที่สม่ำเสมอเป็นรากฐานของกลยุทธ์ในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่ว่าพนักงานทุกคนจำเป็นต้องรู้ทุกอย่างที่บริษัทกำลังทำ แต่สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องเข้าใจถึงความสำคัญ เป้าหมาย และกลยุทธ์ของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารภายในองค์กรที่ทำให้ทุกคนทราบดีว่า “มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง” ซึ่งนอกจากการจัดประชุม หรือกิจกรรมต่างภายในทีมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์แล้ว หลายองค์กรมีการจัด Townhall เพื่อให้ CEO หรือกลุ่มผู้บริหารได้มีโอกาสอัปเดตแผนธุรกิจ และพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มพนักงาน รวมถึงอาจทำเป็น Monthly Mingle หรือนิตยสารรายเดือนสัมภาษณ์คนในองค์กร เป็นเกล็ดความสนุกเล็กน้อยๆ ในองค์กรได้ 2. ชื่นชมและขอบคุณการทำงานของพนักงาน การกล่าวชื่นชม หรือการให้การรับยอมรับเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญในการสร้างทีม ดังนั้น อย่าลืมยอมรับหรือชื่นชมพวกเขาต่อหน้าทีมงานทั้งหมด หรือพูดคุยเป็นการส่วนตัวเพื่อขอบคุณสำหรับการทำงานที่ดี เพราะการตระหนักรู้ของผู้บริหารนั้นอาจมีความสำคัญพอๆ กับอีเมลแสดงความยินดี หรือการเลื่อนตำแหน่งจากการทำผลงานที่ยอดเยี่ยม เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีความหมายและทำให้พนักงานรู้สึกได้รับการชื่นชมและยอมรับ เพราะนี่เป็นการปลูกฝังค่านิยมความภักดีต่อองค์กรและการมีส่วนร่วม  3. ใส่ใจความต้องการของพนักงาน กลยุทธ์การสร้างทีมที่สาม คือ ใส่ใจความต้องการของพนักงาน จำไว้ว่าพนักงานทุกคนล้วนมีชีวิตส่วนตัว การให้ความสำคัญกับเวลาส่วนตัวหรือความต้องการของพนักงาน […]

Read More…

เจาะลึกข้อผิดพลาดในแต่ละขั้นตอนของ SDLC ที่นักพัฒนา Software ต้องรู้

‘ไม่มีใครอยากทำงานผิดพลาด’ แต่บางครั้งปัญหาหรือข้อผิดพลาดก็มาทั้งในรูปแบบ เส้นผมบังภูเขา หรือ แบบเข็นครกขึ้นเขา จนยากที่จะรับมือ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นระหว่างการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) ทำให้กระบวนการทำงานสะดุดล่าช้า ส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก และอาจทำให้งานที่ออกมาไม่ได้คุณภาพและส่งผลเชิงลบต่อองค์กรในที่สุด ด้วยเหตุนี้ บลูบิค จึงได้รวบรวม 6 ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในแต่ละขั้นตอนของการทำ Software Development Life Cycle (SDLC) ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์ต้องรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดและทำให้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นไปอย่างราบรื่น สามารถส่งมอบงานได้อย่างมีคุณภาพสมบูรณ์ตามเป้าหมายที่วางไว้  1. การวางแผน (Planning) เป็นขั้นตอนที่ต้องมีการวางแผนและกำหนดว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software: SW) นี้ ใครจะเป็นผู้ใช้งานและรูปแบบเป็นอย่างไร โดยมีการระบุอย่างชัดเจนถึง กรอบเวลา (timeline) ขอบเขตของงาน (Scope of Work) ความต้องการทางธุรกิจ (Business Requirement) ข้อมูลสำคัญ และผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders) มีใครบ้าง  ข้อผิดพลาดที่พบบ่อย   ด้านเอกสาร (Document): ในขั้นตอนนี้นักพัฒนากับลูกค้าจะให้ความสำคัญในเรื่องการติดตั้งซอฟต์แวร์เป็นหลัก ทำให้มองข้ามการวางแผนและเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษา รวมถึงการกำหนดดีไซน์และความต้องการทางธุรกิจไม่ละเอียดมากพอ […]

Read More…

Bluebik presents ‘LISMA’ – an innovative solution to end the complicated use of SAP with its convenient and real-time operation via the LINE app

Bluebik Group Public Company Limited (BBIK), a leading consultancy on end-to-end digital transformation, is moving at full speed to promote the innovative LISMA: LINE as SAP Mobile Application. It connects SAP to LINE and allows the SAP users who always faced its difficult and complicated system to use it around the clock conveniently, swiftly and […]

Read More…

Top 7 Investment Trends in Borderless Competition

The business sector is facing new challenges such as digital disruption and the world of borderless competition where there are both local and international players and only strong competitors can grasp opportunities. Foreign businesses have successfully arrived. They include Grab which began as a ride hailing app and has already become a super app in […]

Read More…

Do and Don’t จัด Virtual Training อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ที่เกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงนั้น ทำให้หลายองค์กรต้องปรับรูปแบบวิธีการทำงานใหม่ด้วยการใช้เทคโนโลยี ซึ่งรวมไปถึงการจัดการฝึกอบรมที่เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญในการพัฒนาทักษะและความสามารถของพนักงาน โดยหลายครั้งผู้จัดอบรมอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาการจัดฝึกอบรมออนไลน์ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากมีอุปสรรคในด้านต่าง ๆ ทั้งการขาดการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้อบรมและผู้เข้าร่วม การไม่รู้ว่าผู้เข้าร่วมเข้าใจเนื้อหาที่กำลังสอนอยู่หรือไม่ รวมถึงการที่ผู้เข้าร่วมอาจจะกำลังทำสิ่งอื่นไปพร้อมกับการอบรม ซึ่งส่งผลให้การจัดฝึกอบรมนั้นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ วันนี้เราจึงนำเสนอเทคนิคการจัดฝึกอบรมออนไลน์แบบ  Do and Don’t เพื่อให้การฝึกอบรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดฝึกอบรมอีกด้วย DO 1. แจ้งกฎกติกาใน 5 นาทีแรกก่อนเริ่มการฝึกอบรม ในการฝึกอบรมออนไลน์หลายครั้งมักพบปัญหา ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วม เนื่องจากผู้เข้าร่วมไม่ได้จดจ่ออยู่กับการฝึกอบรมเท่าที่ควร โดยเฉพาะ การฝึกอบรมในรูปแบบ interactive ที่ผู้เข้าร่วมจะต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ผู้จัดการอบรมควรชี้แจงและขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมตั้งแต่ช่วงต้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมจดจ่อกับเนื้อหาและมีส่วนร่วมในกิจกรรมให้มากที่สุด ตัวอย่างกฎและกติกาในการฝึกอบรม แจ้งผู้เข้าร่วมว่าในวันนี้จะมีกิจกรรมกลุ่ม การตอบคำถาม หรือการโหวต ขอความร่วมมือให้ผู้เข้าร่วมเปิดกล้อง ปิดไมค์ และหากมีคำถามสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทางแชท เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้เข้าร่วมท่านอื่น  2. ทำสไลด์ให้น่าสนใจ การใส่ตัวอักษรเยอะเกินไปในแต่ละสไลด์ จะทำให้ผู้เข้าร่วมต้องจดจ่อกับการอ่านตัวอักษรเหล่านั้น จนอาจละเลยการฟังเนื้อหาที่ผู้อบรมกำลังสอน และพลาดเนื้อหาที่สำคัญได้  ยิ่งไปกว่านั้น หากสไลด์ไม่มีสีสัน หรือรูปภาพประกอบที่น่าสนใจ ก็อาจทำให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกเบื่อได้  ดังนั้นการทำสไลด์ให้น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดให้ผู้เข้าร่วมจดจ่อกับเนื้อหาได้อย่างครบถ้วนมากยิ่งขึ้น  ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการทำสไลด์ให้น่าสนใจ […]

Read More…

Marketing Transformation – the Key to Competitive Advantage in the World of Digital Economy

Marketing is to satisfy consumers’ demand with some value in a sustainable and profitable manner. The businesses that understand what consumers need can enjoy strong growth. However, it is not easy to have an accurate understanding of consumers in the era of rapid changes in their behaviors. Apart from impressive products and services, businesses need […]

Read More…