fbpx

Blogs

Everyday articles for any business to capture and up to date with technological trends and innovative solutions as well as our people stories and inspiration.

...
19 March 2024

Bluebik Success Formula: People-Driven, Diverse-Culture Tech Consulting

Digital transformation is not solely driven by technology; rather, "people" are the powerful key mechanism towards success. Looking back at the ...

...
26 December 2023

Always Know What To Say! 3 Tips for Job Interviews For Business Analysts & System Analysts At Bluebik

🙋🏻‍♀️Do I have to prepare a portfolio? 🙋🏻‍♂️What questions might I be asked? Are you preparing for an interview as a Business Analyst (BA...

...
18 December 2023

Diving Into the System Analyst Role With “Nui Sararat,” A Biz<>Tech Interpreter & Tech Whiz

🤔What does a System Analyst need to know? If you have this question in mind, you'll find the answer in the story of “Nui Sararat,” Associate...

...
13 December 2023

Upskill Tips For Shifting Your Career Into Business Analysis & System Analysis The Bluebik Way

🎓💻Have you graduated from a different discipline? Are you working in a different role and industry? Rest assured, it’s possible to make a career sh...

...
14 November 2023

Diving Into the Business Analyst Role With “Cream Nitikarn,” A People Person & Challenge Seeker

🙋All aspiring Business Analysts, raise your hands!  Today, “Cream Nitikarn” is here to share her journey. How did she transform from a ...

...
7 November 2023

กฎ 2 นาที บอกลาการ “ผัดวันประกันพรุ่ง”

การผัดวันประกันพรุ่งเป็นนิสัยที่ใครหลายคนรู้ว่าไม่ควรทำ แต่ก็เผลอตัวทำลงไปไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้อาจเกิดจากการที่เราพยา...

...
20 October 2023

Agile Project Selection: Key Considerations for Effective Implementation

Looking back to around mid-80s, many “Gen-X'' would not have presumptuously thought how far our digital era has been evolving and to embrace such e...

...
3 October 2023

สรุปบทบาทบล็อกเชนมีผลอย่างไรต่อ Digital Wallet

ช่วงไม่นานนี้ หลายคนน่าจะคุ้นหูกับคำว่า Digital Wallet หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล กันมากขึ้น โดยอีกคำที่ได้รับการพูดถึงควบคู่กันมาคือบล็อกเชน ซึ่งเป็น...

...
2 October 2023

เปิดสูตรสำเร็จงาน PMO สร้างความร่วมมือทีมงาน เอาอยู่ทุก Project ตั้งแต่เล็ก – ใหญ่

‘No one can whistle a symphony. It takes a whole orchestra to play it.’ นิยามของ Halford E.Luccock ที่สะท้อนภาพความสำเร็จของธุรกิจด้วยการทำงานแบบ T...

...
20 September 2023

“ลิขสิทธิ์” ปัญหาชวนปวดหัวของ Generative AI

หากเปรียบ Generative AI เป็นเหมือนเวทมนต์ก็คงไม่ผิดนัก เห็นได้ชัดจากขีดความสามารถของโปรแกรม Stable Diffusion, Midjourney, หรือ DALL·E 2 ที่ใช้อัลกอ...

...
13 September 2023

ปลดล็อคศักยภาพงาน PMO: จัดการ 3 ความท้าทายในกระบวนการทำ System Implementation

ความสำเร็จในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) และการเป็น Digital-First Company จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากการติดตั้งระบบ (Sys...

...
31 July 2023

“You Empower Me” Celebrating Friendship Day with 3 Pairs of Besties from Bluebik

Let's take a break from work for a day because every year on the 30th of July, besties all around the world celebrate International Friendship Day....

...
4 April 2023

How to ให้ Feedback อย่างไรให้เข้าใจผู้รับ

หนึ่งในปัญหายอดฮิตของการให้ Feedback ที่คนเป็นหัวหน้ามักพบเจอคือ ลูกทีมมีความรู้สึกต่อต้าน หรือไม่พอใจ และไม่อยากที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง นั่นจึงเป็น...

...
6 February 2023

รู้เท่าทัน!! ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มากับอีเมล

ในปัจจุบัน หนึ่งในการโจมตีที่ได้ผลที่สุดของอาชญากรทางไซเบอร์ (cybercriminal) คือ การลักลอบเข้าถึงอีเมลธุรกิจเพื่อหาประโยชน์ทางการเงิน หรือ Business...

...
27 January 2023

“แบงค์” นักเรียนทุนคนแรกของบลูบิค กับทัศนคติ “เวลาต้องใช้ให้คุ้มค่าทุกลมหายใจ” ทำงานต้องดี – เรียนต้องเด่น

“ไว้ใจได้เลย” “โล่งละ..จ๊อบนี้” เสียงจากเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คนที่มีต่อ แบงค์ เมื่อรู้ว่าได้รับ Assignment ทำงานร่วมโปรโจคกับเขา  จากการที่ไ...

...
9 December 2022

มัดรวม 16 คำศัพท์สาย Artificial Intelligence – AI ที่คนสายเทคไม่ควรพลาด ep. 2: Deep Learning – DL

เมื่อเทคโนโลยี DL ได้แทรกเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทั้งแบบรู้ตัว - ไม่รู้ว่า และทำให้รู้สึก ว้าว! บ่อยครั้งเมื่อ DL ก้าวข้ามขีดความสาม...

...
24 November 2022

เปิดเคล็ดลับ ยกระดับ
‘Software Delivery Performance’

ยกระดับ ‘Software Delivery Performance’ ด้วยตัวชี้วัดมาตรฐานสำคัญ ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้ง มือใหม่-มือเก๋า ไม่ควรพลาด หัวใจสำคัญในการพัฒนาซอฟต์แ...

...
10 November 2022

มัดรวม 12 คำศัพท์สาย Artificial Intelligence – AI ที่คนสายเทคไม่ควรพลาด ep.1: Computer Vision

เมื่อโลกการตลาดมีภาษาของการตลาด และในวงการหุ้นหรือการลงทุนก็มีศัพท์เทคนิคเฉพาะที่นักลงทุนหรือ Trader ต้องรู้แล้วเข้าใจ ฉะนั้น คนที่สนใจเทคโนโลยี AI...

...
20 October 2022

ค้นหา ‘คุณค่าของชีวิต’ ด้วยปรัชญา ‘Ikigai’ ที่ทำให้ทุกเช้าของการทำงานมีความสุขขึ้น

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนถึงมีความสุขและกระปรี้กระเปร่าทุกเช้าที่มาทำงาน ในขณะที่บางคนไม่อยากแม้แต่จะลืมตาตื่นและลุกจากเตียงด้วยซ้ำ สิ่งเหล่านี้อาจไ...

...
5 October 2022

เจาะลึก!! 2 ศึกชิงเจ้าตลาด ‘Web Browser’ สู่เส้นทางการเป็นเบอร์ 1 ของ ‘Google Chrome’

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน Web Browser กลายเป็นโปรแกรมหลักที่คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องต้องมี เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือการบริการต...

...
21 September 2022

ออกแบบโครงสร้างองค์กร IT ให้เป็น Center of Excellence เพื่อรองรับการทำ Digital Transformation

ปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ต่างตื่นตัวกับภาวะ Disruption หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที...

...
8 September 2022

‘Cloud Architecture’ สถาปัตยกรรมแห่งอนาคต เพื่อการยกระดับ IT Platform ให้ยืดหยุ่นกว่าที่เคย-รองรับการใช้งานระบบใหม่ได้ดีกว่าที่คิด

              เมื่อระบบ Cloud Computing กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเข้า...

...
18 July 2022

เจาะลึก “Starlink” ความหวังของคนพื้นที่ห่างไกล คุ้มไหมหากเทียบกับ Fiber Optic?

ตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า “อินเทอร์เน็ต” ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก เราสามารถติดตามข่...

...
15 July 2022

4 ความท้าทายใหม่ที่ CIO ต้องรับมือในปี 2022

ปัจจุบัน ระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) เป็นหนึ่งในกลไกหลักที่ใช้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถบรรล...

...
8 July 2022

Why Project Implementation Fail and How to Avoid It?

EP2: Poor Communication What does poor communication mean in project management? Poor communication is the term used to describe situations w...

...
29 June 2022

กระชับความสัมพันธ์ภายในองค์กร วิธีดึงกลุ่ม Talents ให้อยู่กับองค์กร

ทีมเป็นส่วนสำคัญมากในการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี และกระตุ้นประสิทธิภาพของการทำงาน อีกทั้งยังเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันของคนทำงาน และแรงดึงดูดให้ยัง...

...
23 June 2022

เจาะลึกข้อผิดพลาดในแต่ละขั้นตอนของ SDLC ที่นักพัฒนา Software ต้องรู้

‘ไม่มีใครอยากทำงานผิดพลาด’ แต่บางครั้งปัญหาหรือข้อผิดพลาดก็มาทั้งในรูปแบบ เส้นผมบังภูเขา หรือ แบบเข็นครกขึ้นเขา จนยากที่จะรับมือ โดยเฉพาะเมื่อเกิดข...

...
20 May 2022

กำจัดจุดอ่อน… บอกลา 3 ศัตรูร้าย ความเสี่ยงในงาน PMO สะดุด

ผู้จัดการโครงการ (Project Manager) ทราบดีว่า ในการบริหารจัดการโครงการ (Project Management) นั้นอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ต...

...
5 May 2022

6 ฝันร้าย สัญญาณความล้มเหลวในการบริหารโครงการ (Project Management)

“ความสำเร็จ” เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็มองหาแต่หนึ่งในหนทางไปสู่ความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้ข้อผิดพลาดเพื่อป้องกันหรือเตรียมรับมือกับปัญหาที่อาจขึ้น&nb...

...
4 May 2022

เปิดความเชื่อมโยง Cryptocurrency และตลาดทุน ผ่านมุมมองการวิเคราะห์ Data Analytics

กระโจนเข้าหามูลค่าจากสิ่งที่ไม่มีวันคาดเดาได้ ในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมา ไม่ว่าเราจะรับข่าวสารผ่านช่องทางไหนก็ตาม มีอันต้องพบข่าวสินทรัพย์ดิจิ...

...
22 April 2022

Why Implementation Fail and How to Avoid It ?

EP1: Scope Creep What does Scope Creep mean in project management ? Scope creep is the term used to describe situations when changes or addit...

...
7 April 2022

จุดตายในองค์กร ฉุด Agile ไปไม่ถึงฝั่งฝันความสำเร็จ

เมื่อแนวคิดการทำงานแบบ Agile เป็นกระแสนิยมที่องค์กรน้อยใหญ่ต่างมุ่งเข้าหา ด้วยความหวังว่าจะใช้เป็นเครื่องมือช่วยให้พร้อมรับกระแสความเปลี่ยนแปลงในโล...

...
30 March 2022

Design Thinking : 5 กระบวนการคิดที่ UX Designer ควรมี

จริงแล้วต้องบอกก่อนว่า คำว่า UX Designer ถ้าคนได้ยินคำว่า Design ก็คงไม่พ้นคำว่า ‘สวยงาม สีสัน’ หรืออะไรที่มันเห็นแล้วว้าว แต่จริง ๆ แล้ว UX Design...

...
29 March 2022

สร้างสมดุลอย่างไร ระหว่าง Personalization กับ Privacy

ในยุคที่สินค้าและบริการมีตัวเลือกหลากหลาย การตลาดแบบ Mass Marketing ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อีกต่อไป จึงเป็นโอกาสของการตลาดแบบ Pers...

...
24 March 2022

Deep Reinforcement Learning แบบไม่ Deep

ในบรรดา subfields ของ machine learning ณ ตอนนี้คงไม่มีอะไรที่กำลังเป็นกระแสมากไปกว่า reinforce-ment learning อีกแล้ว (ต่อไปจะขอเรียกย่อว่า RL) ซึ่ง...

...
3 March 2022

Change Management กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่องค์กรไม่ควรมองข้ามในยุค Digital Transformation

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา การอุบัติขึ้นของโรคโควิด-19 ได้ส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่าเราไม่สามารถหลบเลี่ยง “การเปลี่ยนแปลง” ไปได้เลย คนทั่วโลกปรั...

...
22 February 2022

Special Purpose Maps แผนที่นั้นสำคัญไฉน “หลงทางเสียเวลา หลงเธอขึ้นมาเสียอะไร”

แผนที่นั้น สำคัญไฉน“หลงทางเสียเวลา หลงเธอขึ้นมาเสียอะไร”สมหญิงขมวดคิ้วเมื่อได้ยินประโยคนี้จากสมชาย เธอขยับแว่นหนึ่งกรุบ แล้วหันไปตอบอย่างเรียบเฉย“ท...

...
17 February 2022

การใช้งานของ Metaverse ในโลกของความเป็นจริง

Smart city (เมืองอัจฉริยะ)  เนื่องจากโลกจำลองมันถูกนำมาคู่ขนานกับโลกแห่งความเป็นจริง เนื่องจาก Metaverse มันใช้คุณสมบัติของเทคโนโลยี digital t...

...
3 February 2022

อัปเดตความก้าวหน้าล่าสุดของ Metaverse

นโยบายขององค์การแห่งชาติ และองค์การระหว่างประเทศ ในแต่ละประเทศและองค์การระหว่างประเทศ จะมีทัศนคติต่อ Metaverse ที่แตกต่างกัน และเนื่องจากใ...

...
31 January 2022

สะเดาะกุญแจแห่งความกลัว สู่การอุดช่องโหว่ภัยคุกคามไซเบอร์

องค์กรยุคใหม่มีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงสูงขึ้นจากการหันไปขยายขอบเขตการดำเนินงานบนโลกออนไลน์ ซึ่ง “ความน่ากลัว” ก็คือหลายองค์กรมักมองโลกดิจิทัลเพียงด้...

...
28 January 2022

Time to know super-apps

Undeniably smartphones have become the fifth basic necessity of life. In the present era of digital transformation, smartphones play crucial roles ...

...
25 January 2022

Metaverse 101: มารู้จัก Metaverse กับเรากันเถอะ

Metaverse เป็นอินเทอร์เน็ตแอปพลิเคชันแบบใหม่ ที่มีการประสานกันของเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย โดยเปิดให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่สมจริงจาก reality tech...

...
12 January 2022

“Six Forces Model” โมเดลวิเคราะห์การแข่งขันทางธุรกิจ ที่สมบูรณ์กว่า Five Forces

“Six Forces Model” เป็นเครื่องมือทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจประเมินความสามารถในการแข่งขันและความน่าดึงดูดใจของตลาด ซึ่งถูกพัฒนาต่อมาจาก Fi...

...
21 December 2021

ทำความรู้จัก Quantum Computing
อะไรทำให้ควอนตัมเป็นเรื่องใหญ่ของเทคโนโลยีอนาคต

เมื่อเรามองย้อนกลับไปในอดีต ในปี 1950 นั้น คอมพิวเตอร์สามารถทำ Multiplication ได้ประมาณ 465 ครั้งต่อนาที บนพื้นฐานของการคำนวณด้วยเลขฐานสองที่มีเพีย...

...
14 December 2021

รู้จัก Buyer’s Black Box Model
เข้าใจความคิดของผู้บริโภค

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจในทุกยุคคือการเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างตอบโจทย์ ซึ่งบางครั้งในฐานะของผู...

...
7 December 2021

การบริหารจัดการเวลา คือ การวางแผนในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

นิยามของการบริหารจัดการเวลา (Time Management) มีค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงวิธีการหรือแนวทางในการบริหารจัดการเวลาก็มีบุคคลหรือสำนักต่าง ๆ มากมายได้เขีย...

...
30 November 2021

Phishing Attack มิจฉาชีพยุคไซเบอร์ มาไม้ไหนต้องตั้งรับให้เป็น

ช่วงนี้ใครหลายคนอาจเคยพบเหตุการณ์เหล่านี้ นอนหลับฝันได้เงินหมื่น นอนตื่นกลับพบว่าเงินหาย หายไปจากบัญชีเฉยๆ แบบไม่มีอะไรมากั้น เมื่อสำรวจตรวจสอบดูมั...

...
30 November 2021

Why Transform? & How to Transform?
‘คน’ ปัจจัยหลักขับเคลื่อนองค์กรสำเร็จ

Digital Transformation คืออะไร การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในองค์กรเพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่กระบวนการทำงานไปจนถ...

...
23 November 2021

เริ่มต้นเขียน Unit Test บน Nest.js อย่างไร ให้มั่นใจว่าโปรแกรมของเรามีคุณภาพ

ตามคำนิยามแล้ว Unit Testing คือ “วิธีการทดสอบ Software ที่ใช้ทดสอบส่วนที่เล็กที่สุดของ Code เพื่อแสดงให้เห็นว่ามันควรจะทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น โด...

...
16 November 2021

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อขาด Unit Test
ปัญหาการพัฒนา Application

ทุกวันนี้ในโลกของดิจิทัล การพัฒนาแอปพลิเคชันมีมากมายหลายรูปแบบ และซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ นักพัฒนาอย่าง Software Engineer หรือ Developer จำเป็นต้องพ...

...
16 November 2021

Robot Framework กุญแจช่วยพัฒนา Quality Assurance

แน่นอนว่าในยุคของ Digital Transformation หลายองค์กรมีการปรับตัวการนำเทคโนโลยีและโปรแกรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้งาน รวมถึงการสร้างแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อพัฒ...

...
11 November 2021

‘DeFi’ เกี่ยวข้องกับการเงินได้อย่างไร เมื่อขาดตัวกลางทางการเงิน

ก่อนหน้านี้ถ้าพูดถึงเรื่องธุรกรรมทางการเงิน คนส่วนใหญ่คงจะนึกถึง ธนาคาร ที่มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการส่งผ่านเงินจากบัญชีหนึ่งไปให้ผู้รับอีกฝั่งหนึ่ง...

...
9 November 2021

CAPTCHA : Catch Robot if you can

เคยสงสัยหรือไม่ ทำไมกว่าจะเข้าถึงบางเว็บไซต์ เราต้องคลิกหาไฟจราจรหรือทางม้าลายในรูปภาพเก้าช่องก่อน แล้วโลโก้ลูกศรสีเทา ฟ้า น้ำเงิน เรียงเป็นวงกลม พ...

...
5 November 2021

รวมเครื่องมือ Low Code / No Code Dev แพลตฟอร์มแห่งอนาคตที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

ในปัจจุบัน Digital Transformation กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ หลายๆองค์กรจึงเร่งพัฒนาสร้างแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันต่างๆไว้ใช้งานเพื่อตอบโจทย์การ...

...
2 November 2021

จัดการความเสี่ยงธุรกิจด้วย Risk Matrix

คนส่วนใหญ่รู้ว่าธุรกิจต้องเผชิญกับความเสี่ยงหลายประการ แต่ก็ใช่ว่าทุกกรณีจะเลวร้ายเสมอไป เพราะหากสามารถวางแผนและจัดการความเสี่ยงเหล่านั้นได้ ธุรกิจ...

...
31 October 2021

Bluebik เปิดรับคนรุ่นใหม่ด้านไอทีกว่า 100 ตำแหน่ง

บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เดินหน้าขยายทีมคนรุ่นใหม่สายไอทีเสริมทัพองค์กรกว่า 100 ตำแหน่ง เพื่อสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถและความเชี่ยวชา...

...
28 October 2021

Digital Transformation – Digital Modernization – 2 ทางเลือกปรับตัวแบบไหนให้เหมาะกับองค์กร

ในขณะที่หลายองค์กรกำลังพูดถึง Digital Transformation หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในองค์กรเพื่อให้ธุรกิจสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ทันในยุค...

...
25 October 2021

รู้จัก NFT สินทรัพย์ดิจิทัลสุดฮอต ไม่หยุดแค่วงการศิลปะ แต่จะพลิกโลกทั้งใบ

เมื่อพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลช่วงน้ำขึ้น ในชั่วโมงนี้ต้องมี Non-Fungible Token หรือ NFT ติดหัวแถวแน่นอน จากการเป็นตลาดระดับแม่เหล็กที่เหนี่ยวทั้งนักส...

...
19 October 2021

Your Strategy needs a Strategy เพราะธุรกิจเริ่มที่กลยุทธ์ แล้วจะคิดกลยุทธ์อย่างไรให้แตกต่าง

ในโลกยุคใหม่ที่ทุกอย่างเปลี่ยนไว ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยแวดล้อมในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 เทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญที่จะ...

...
19 October 2021

‘Data’ ฟันเฟืองขับเคลื่อนโลกการตลาด

เป็นที่ทราบกันดีในแวดวงนักการตลาดว่าผลิตภัณฑ์เกิดใหม่จะต้องก้าวเข้าสู่วงจรชีวิต 4 ช่วง (Product Life Cycle) ตั้งแต่ช่วงแนะนำสินค้า (Introduction) ช...

...
14 October 2021

ทำความรู้จัก “Meta” แห่งโลกของ AI ที่ไม่ได้อยู่แค่ในเกม

ใครที่เป็นคอเกม หรือ เกมเมอร์ คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับคำว่า META ซึ่งเป็นคำย่อจาก Most Effective Tactical Advantage หรือเทคนิคการเล่นหรือกลยุทธ์ที...

...
2 September 2021

5 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามหุ้น BBIK

ในเดือนกันยายนนี้ บลูบิค (BBIK) จะเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และจะเป็นหุ้นด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันตัวแรกของประเทศไทย วันน...

...
30 August 2021

อะไรทำให้ บลูบิค แตกต่างจากบริษัทคอนซัลต์อื่น?

แน่นอนว่าการทำธุรกิจย่อมมีคู่แข่งอยู่ในแต่ละตลาด เช่นเดียวกันกับบริษัทคอนซัลต์อย่างบลูบิค เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ต้องการความเชี่ยวชาญและความรอ...

...
17 August 2021

รู้จัก BBIK หุ้นคอนซัลต์ด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน เจ้าแรกของประเทศ

BBIK กับที่มาสู่ IPO นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบมจ. บลูบิค กรุ๊ป (“BBIK”) ในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ IPO อย่างเต็มตัว ด้วยรูปแบบการดำเนิ...

...
22 July 2021

Five Point Palm Exploding heart technique วรยุทธ์ฝ่ามือปลิดวิญญาณ

ฉากของภาพยนตร์ในตำนานเรื่อง Kill Bill ซึ่งผมเอามาดูใหม่ช่วงโควิดที่ตรึงตาตรึงใจมากที่สุด ก็คือฉากจบที่นางเอกสังหารบิล สุดยอดตัวร้ายด้วยฝ่ามือปลิดวิ...

...
15 July 2021

SMART Goal ตั้งเป้าหมายยังไงให้เกิดขึ้นจริง

หลังผ่านปีใหม่มา 1 เดือนแล้ว มีเป้าหมายของใครบ้างที่สำเร็จไปแล้วตั้งแต่เดือนแรก หรือยังอยู่ภายใต้เป้าหมายที่วางไว้อยู่บ้าง หลายคนอาจจะบอกว่าแน่นอนด...

...
9 July 2021

“Data Analytics” ศาสตร์แห่งการวิเคราะห์และทำนายยุคหลังโหราศาสตร์

‘โหราศาสตร์ กับ วิทยาศาสตร์’ ฟังดูแล้วเหมือนเป็นเส้นขนานที่ไม่มีวันมาบรรจบกันได้ แต่รู้หรือไม่ว่าศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics ที่ใช้กันอ...

...
2 July 2021

วิเคราะห์ตำแหน่งกลยุทธ์ ประเมินแผนงานด้วย SPACE Matrix

Strategic Position and Action Evaluation Matrix หรือ SPACE Matrix เป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือทางในการวิเคราะห์กลยุทธ์ขององค์กรที่ผู้วิเคราะห์ต้องการให...

...
29 June 2021

Technical Excellence: สร้างมาตรฐานพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Agile

ในยุคที่ความสนใจและความต้องการของคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะทำอย่างไรให้การพัฒนาซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช้เวลานา...

...
27 June 2021

4 basic steps toward impressive UX

In the era of digital transformation, one topic that attracts the most attention is user experience or UX because it is the point where our busines...

...
25 June 2021

CEO Office as-a-service บริการใหม่สร้างองค์กรแบบคล่องตัว

คงต้องกล่าวว่าการบริหารองค์กรยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคโควิด ซึ่งส่งผลให้การทำธุรกิจยากยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งในแง่การต้องควบคุมรายจ...

...
15 June 2021

Marketing Automation นักการตลาดต้องใช้ ถ้าอยากรุ่งในยุคดิจิทัล

Marketing Automation หรือการตลาดอัตโนมัติ คือการใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ที่นำไปสู่...

...
22 May 2021

Strategic PMO ตัวเร่งความสำเร็จขององค์กรอย่างยั่งยืน

ถึงแม้ว่าธุรกิจในยุคนี้จะคุ้นชินกับคำว่า Digital Transformation แล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายธุรกิจเช่นกันที่ยังคงต้องปรับตัวด้านเทคโนโลยีให้ทันกั...

...
12 May 2021

M-S-D สูตรไม่ลับ สร้าง Data-Driven Culture ให้ประสบความสำเร็จ

ในโลกยุคใหม่ที่ข้อมูลกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การตัดสินใจทางธุรกิจแม่นยำยิ่งขึ้น Data-Driven Organization จึงกลายเป็นเป้าหมายที่ทุกองค์กรต้องไปให...

...
1 May 2021

“ไม่มีเวลา” หรือ “ไม่มีวินัย” ทริคบริหารเวลาด้วย Timeboxing

หนึ่งในปัญหาของคนทำงานเลยคือการจัดการเวลาที่มีอยู่ให้สามารถทำผลงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพและตรงเวลา วันนี้เราจึงมีวิธีที่น่าสนใจสำหรับบริหารจัดการเวล...

...
21 April 2021

ทำความรู้จัก “Subscription” Business Model

ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะมองไปทางไหน โมเดลการทำธุรกิจแบบ Subscription ได้อยู่รอบตัวเราเรียบร้อย เริ่มตั้งแต่ Netflix Spotify ไปจนถึงโปรแกรมที่เราใช้ทำงาน...

...
16 April 2021

ทำความรู้จัก Lean Canvas พระเอกตัวจริงช่วย Start-Up ร่างแผนธุรกิจให้ครบจบในแผ่นเดียว

LeanCanvas คืออะไร Lean Canvas คือ เครื่องมือช่วยให้สตาร์ทอัพเข้าใจภาพรวมของธุรกิจได้ในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือนกับการเขียนแผนธุรกิจฉบับย่...

...
9 April 2021

3 เคล็ดลับง่ายๆ ทำยังไงให้ได้งานจาก LinkedIn

ทุกวันนี้ LinkedIn กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มในการหางานสำหรับมนุษย์ทำงานยุคใหม่ เพราะเป็นที่รวม recruiter และบรรดามืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้กว่า 7...

...
25 March 2021

Strategy Level ระดับกลยุทธ์ทั้ง 3 ระดับ

Strategy หรือกลยุทธ์เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจเพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนได้ตามเป้าหมายและกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งสามารถแบ่งออกม...

...
19 March 2021

5 Tips…สร้าง Customer Experience ให้โดนใจลูกค้า

Customer experience (ประสบการณ์ลูกค้า) คือ สิ่งที่ลูกค้ารู้สึกกับสินค้าหรือบริการ ทั้งก่อนการใช้งาน ระหว่างใช้งาน จนถึงหลังจากใช้งานเสร็จสิ้นแล้ว ...

...
27 February 2021

‘5G’ เครื่องมือใหม่แห่งวงการค้าปลีก

           คลื่นความถี่ 5G นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เข้ามาจะพลิก...

...
23 February 2021

Sharing Economy การทำธุรกิจแบบ Peer to Peer : Survive or Die

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 5 - 10 ปีที่ผ่านมา กระแสธุรกิจ Sharing Economy เป็นแนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ที่มีลักษะณะการทำธุรกิจแบบ Peer to Peer (P2P)...

...
17 February 2021

ขับเคลื่อนองค์กรยุคใหม่ วิสัยทัศน์ต้องมาพร้อมกลยุทธ์

คุณพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์และการจัดการด้วยนวัตกรรมและเทคโ...

...
10 February 2021

สร้างรายได้ให้ธุรกิจด้วยโมเดล Customer Lifetime Value

ทำความรู้จักกับ Customer Lifetime Value (CLV) กลยุทธ์สร้างรายได้ให้ธุรกิจด้วยการดึงลูกค้าใหม่ เอาใจลูกค้าเก่า การสร้างสรรค์สินค้าและบริการในปัจจ...

...
28 January 2021

SOAR Analysis อีกทางเลือกหนึ่งที่มาแทน SWOT Analysis

SOAR Analysis เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางกลยุทธ์ที่ถูกพัฒนามาเพื่อใช้ทดแทน SWOT Analysis ด้วยการวิเคราะห์จาก Strength (จุดแข็ง) Opportunity (โอกาส) A...

...
24 January 2021

Agile Marketing นักการตลาดต้องรู้ ยิงโฆษณาให้รวดเร็ว-ตรงจุด

ในปัจจุบัน นักการตลาดมีเครื่องมือมากมายในการโปรโมทสินค้า แต่คำถามสำคัญคือใช้เครื่องมือเหล่านั้นเต็มประสิทธิภาพหรือยัง? "Agile Marketing" คือหลัก...

...
21 January 2021

เชื่อหรือไม่ว่า!? บางบริษัทใช้ SWOT analysis เพียงแค่ “S” และ “W” เท่านั้น

จาก SWOT analysis ที่เราเคยศึกษากันมา 4 องค์ประกอบ ประกอบด้วย Strength (จุดแข็ง), Weakness (จุดอ่อน), Opportunity (โอกาส) และ Threat (ความเสี่ยง) เ...

...
16 January 2021

SMEs ไทยกับปัญหาใหญ่เรื่อง “เงิน”

การระบาดของโควิด-19 ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและธุรกิจทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยนั้น รากฐานขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย...

...
8 January 2021

Privacy หรือ Security ผ่านมุมมอง Digital Transformation

จากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงนี้ ทำให้หลายคนให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องของ Timeline ผู้ป่วย เพื่อที่จะได้สามารถวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงขอ...

...
5 January 2021

ระลอกใหม่ ถึงเวลา 3 ธุรกิจ ห้างฯ-ร.พ.-คอนโด เร่งสร้างความปกติใหม่ตั้งแต่ที่จอดรถ

ระลอกใหม่ ถึงเวลา 3 ธุรกิจ ห้างฯ-ร.พ.-คอนโด เร่งสร้างความปกติใหม่หลังปลดล็อกดาวน์ระยะ 4 เรียกความมั่นใจให้ลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรกเข้าใช้บริการด้วยนวัต...

...
31 December 2020

มัดรวมข้อดี Direct to Consumer เทรนด์ค้าปลีกที่สำคัญ

การตลาดแบบ Direct to consumer (DTC) คือการขายสินค้าแบบปลีกผ่านช่องทางการขายเฉพาะที่เป็นของตนเอง มีระบบรวบรวมสินค้า บริการจัดส่ง และชำระเงินอย่างสมบ...

...
21 December 2020

สร้าง Digital Transformation เริ่มต้นที่ Digital Culture

ในปัจจุบัน หลายองค์กรต่างมุ่งนำเทคโนโลยีมายกระดับศักยภาพการดำเนินงาน หรือที่เรียกกันว่าการทำ Digital Transformation แต่การจะทรานส์ฟอร์มให้สำเร็จนั้...

...
21 December 2020

ReCommerce ธุรกิจที่กลับมาใหม่เมื่อเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน

แม้การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในวิกฤตครั้งใหญ่สำหรับหลายธุรกิจ แต่ขณะเดียวกัน ก็ทำให้บางธุรกิจค้นพบโอกาสสร้างการเติบโตใหม่ๆ ไม...

...
21 December 2020

SWOT Analysis เครื่องมือเพื่อการวางแผนแนวทางธุรกิจอย่างมีหลักการ

SWOT Analysis เป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนกลยุทธ์เบื้องต้น เพื่อใช้วิเคราะห์สถานการณ์ขององค์กรและกระบวนการทำงานของธุรกิจในปัจจุบัน รวมทั้งสร้างโอก...

...
17 December 2020

อีกระดับของ Digital Banking

การเปลี่ยนแปลงของ Digital Banking ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายของหลายธุรกิจ และหนึ่งในธุรกิจที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดที่สุ...

...
15 December 2020

หลักการตลาด 4Cs มองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลูกค้าได้กลายเป็นศูนย์กลางของการทำธุรกิจ 4Cs หลักการตลาดที่นำเสนอโดย Robert F. Lauterborn เมื่อปี 1990 โดยมองจากมุมลูกค้...

...
9 December 2020

Insight น่าสนใจของ e-Commerce ในปี 2020

คงต้องบอกว่า e-Commerce ได้กลายเป็นช่องทางขายสินค้าของหลายธุรกิจไปแล้ว โดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา แล้วถ้าอยากประสบความสำเร็จบนโลก e-Commerce คว...

...
8 December 2020

Five Forces Model สุดยอดเครื่องมือวิเคราะห์ ‘การแข่งขันธุรกิจ’

Five Forces Model สุดยอดเครื่องมือวิเคราะห์ ‘การแข่งขันธุรกิจ’ จาก Harvard Business School อยากทำธุรกิจ ต้องวิเคราะห์เรื่องเหล่านี้ให้เป็น ก่อน...

...
4 December 2020

4 ปัจจัยความสำเร็จ Digital Transformation

Digital Transformation กลายเป็น buzzword ในโลกธุรกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้หลายธุรกิจต้องเร่งแสวงหาทางเอาตัวรอด หลั...

...
4 December 2020

“Cloud Kitchen” ที่จะพลิกธุรกิจร้านอาหาร เมื่อหน้าร้านอาจไม่สำคัญอีกต่อไป

ในช่วงของการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่ผ่านมา ธุรกิจหนึ่งที่มาแรงและเติบโตขึ้นอย่างมาก คือ "ธุรกิจส่งอาหาร" หรือ Food Delivery เพร...

...
1 December 2020

Digital Transformation เริ่มยังไง?

Digital Transformation คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ?การปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยการทำเทคโนโลยีมาปลดล็อกศักยภาพขององค์กร Bottleneck ของธุรกิจ เพื่อสร้างมูลค่าสู...

...
27 November 2020

แข่งขันอย่างไร้ขอบเขตผ่าน Digital Ecosystem

แม้การเข้ามาของเทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ซับซ้อนยิ่งขึ้น จนตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้นโดยใช้ต้นทุนต่ำลง แต่ก็ส่งผลให้การแข่ง...

...
23 November 2020

รู้จักกับ Insights ทั้ง 3 ระดับ

รู้หรือไม่ว่าทำไมจำเป็นต้องมีการแบ่งระดับของ Insights ทั้งที่ทุกอย่างเป็นสิ่งเดียวกันที่ทุกคนมองเห็นเหมือนกัน แต่เพราะทุกคนไม่สามารถตีความออกมาได้เ...

...
21 November 2020

ทำไม Big Data ถึงสำคัญสำหรับธุรกิจส่งอาหาร

1. กำหนดเวลาส่งอาหารได้แม่นยำขึ้นจัดการเวลาการจัดส่งอาหารเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่ร้อนและสดใหม่ โดยพิจารณา จากความหนาแน่นของสภาพการจราจร สภาพ...

...
18 November 2020

ทำความรู้จัก Business Model Canvas

Business Model Canvas เป็นเครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจพื้นฐาน จะทำให้เรามองเห็นรายละเอียดต่างๆของธุรกิจตัวเองได้อย่างอย่างทะลุปรุโปร่งไม่ว่าจ...

...
13 November 2020

สร้างกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix

TOWS Matrix เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับการสร้างกลยุทธ์ใหม่จากสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ปัจจุบันขององค์กร ที่มีการต่อยอดมาจาก SWOT Analysis ด้วยการจับ...

...
11 November 2020

หลักการตลาดยุคใหม่ จาก 4P’s สู่ 4E’s

หลักการตลาดแบบดั้งเดิมที่ Edmund Jerome McCarthy ศาสตราจารย์ด้านการตลาดชื่อดังแห่งสหรัฐอเมริกา ได้อธิบายไว้ตามสูตรส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix)...

...
11 November 2020

สรุป OKR เครื่องมือขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว เชื่อว่าหลายบริษัทหรือหลายคนในที่นี้คงกำลังเริ่มวุ่นกับการทำแผนธุรกิจสำหรับปีหน้า และหนึ่งในหัวข้อสำคัญคงไม่ผลเรื่องแนวทางการปฏิบั...

...
11 November 2020

PMO สูตรเร่งความสำเร็จทรานส์ฟอร์มองค์กร

คงต้องบอกว่าสูตรลับสู่ความสำเร็จในการทำ Digital Transformation ขององค์กรแต่ละแห่งนั้นมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการมีหน่วยงานที่ถู...

...
11 November 2020

ข้อดีของการทำงานแบบ Agile ในยุคดิจิทัล

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลยุค องค์กรที่จะอยู่รอดไม่ได้วัดกันที่ขนาดอีกต่อไปแต่ต้องวัดกันที่ความเร็ว ตามคำกล่าวที่ว่า โลกปัจจุบันเป็นโลกของ ...

...
10 November 2020

3 ปัจจัย 10 สาเหตุทำ Digital Transformation ล้มเหลว

ทุกธุรกิจในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยน องค์กรธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชนต่างต้องปรับเ...

...
30 October 2020

“Win-back” กลยุทธ์ช่วยปิดการขาย ขับเคลื่อนด้วย AI และ Big Data

“เพราะยอดขายที่เพิ่มขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดจากการตัดสินใจซื้อตั้งแต่ครั้งแรกเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเกิดจากกลุ่มลูกค้าที่หลุดหายไปได้เช่นกัน” ...

...
22 October 2020

ไขความลับบริษัทนวัตกรรม แค่สินค้าปังครั้งเดียวยังไม่พอ

เคยสงสัยบ้างหรือเปล่าว่า ทำไมเวลาพูดถึงบริษัทระดับโลกที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำ ชื่อบริษัทเหล่านี้มักปรากฏขึ้นมาในหัวเราก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ...

...
22 October 2020

Design Thinking เบื้องหลังสู่การครองใจผู้บริโภคของธุรกิจระดับโลก

"อันที่จริงแล้ว ผู้คนไม่ได้ซื้อสินค้าอีกต่อไป พวกเขาซื้อประสบการณ์ที่มีความหมายกับตัวเอง ซื้อโซลูชั่นที่เป็นไปได้จริง ซึ่งช่วยยกระดับให้สินค้ามีคุณ...

...
21 October 2020

เมื่อต้องทำ Digital Transformation องค์กรจะทำอย่างไรให้พนักงานพร้อม

ในยุคนี้ ทุกองค์กรต่างมุ่งไปสู่การนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับกระบวนการและประสิทธิภาพการทำงาน หรือที่เรียกกันว่า “Digital Transformation” เพื่อสร้างโอก...

...
21 October 2020

Cloud Computing ตัวช่วยสร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจ

Cloud Computing ตัวช่วยสร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจ ท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกขณะ ธุรกิจจึงจำเป็นต...

...
21 October 2020

ทำงานให้ง่ายขึ้นด้วย “Kanban Board”

ทำงานให้ง่ายขึ้นด้วย "Kanban Board" ในช่วงที่งานท่วมท้นจนไม่รู้จะจัดการอย่างไร แม้หอบงานกลับไปทำที่บ้านหรือกระทั่งปั่นงานในช่วงวันหยุดพักร้อนแล้...

...
16 October 2020

ข้อดีของการทำงานแบบ Agile ในยุคดิจิทัล

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลยุค องค์กรที่จะอยู่รอดไม่ได้วัดกันที่ขนาดอีกต่อไปแต่ต้องวัดกันที่ความเร็ว ตามคำกล่าวที่ว่า โลกปัจจุบันเป็นโลกของ ...